Tập trung nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10

Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 được tổ chức ngày 18 đến 19-7. Thời gian từ nay đến ngày thi không còn nhiều, vì vậy thầy trò các trường THCS trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang tập trung dạy và học bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Nhằm giúp HS tự tin bước vào kỳ thi, ngay khi trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, giáo viên Trường TH &THCS Lê Đình Chinh không chỉ tập trung dạy học theo nội dung chương trình tinh giảm mà còn dành nhiều thời gian cho ôn tập củng cố kiến thức 3 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cho 261 HS lớp 9. Đặc biệt, ngoài giờ học trên lớp, thầy cô tăng cường giao bài tập về nhà cho HS, nhắc nhở các em tự học ở nhà củng cố kiến thức các môn thi. Thầy giáo Võ Văn Hùng, giáo viên dạy môn Toán lớp 9, trường TH&THCS Lê Đình Chinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Theo cấu trúc bộ đề thi năm nay, kiến thức thi chủ yếu nằm ở học kỳ I. Để giúp HS không bị “hỏng” kiến thức, trong thời gian HS nghỉ học, giáo viên trong tổ đã xây dựng kế hoạch dạy học online bằng nhiều hình thức. Qua đó giúp các em củng cố kiến thức, dung nạp kiến thức mới, đồng thời phát huy năng lực tự học của HS. Khi HS trở lại trường lớp, nhà trường tiếp tục xây dựng các phương án dạy học, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để những HS không có điều kiện học trực tuyến củng cố lại bài, bảo đảm chất lượng dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất.

Học sinh lớp 9/1 Trường TH và THCS Lê Đình Chinh tăng cường ôn tập, chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Trong khi đó tại trường THCS Lý Tự Trọng, những ngày này, thầy và trò cùng “chạy nước rút” tập trung ôn tập với phương châm “học đến đâu chắc đến đó”. Trong các tiết học, giáo viên vừa dạy vừa kiểm tra kiến thức HS bằng cách gọi HS trả lời các câu hỏi hoặc lên bảng giải bài tập. Ngoài hướng dẫn ôn tập theo chuẩn kiến thức lớp 9 và kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường còn tăng cường cho các em luyện nhiều dạng đề, đồng thời chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ cho việc làm bài thi. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Để việc ôn tập hiệu quả, chúng tôi đã chủ động bố trí nhiều giáo viên có kinh nghiệm giúp các em nắm vững kiến thức.  Nhằm bảo đảm cho các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi, các thầy cô giáo trong trường đã tích cực hướng dẫn, ôn tập cho các em. Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút, cả 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán và Anh đều được thầy trò nhà trường dành nhiều thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản và luyện đề thi. 

Ngoài việc tăng cường ôn tập, cũng cố kiến thức cho HS, các trường THCS còn chú trọng vào công tác hướng nghiệp và phân luồng HS lớp 9. Theo đó, ngay từ đầu năm học, tiết Hướng nghiệp được đưa vào chương trình chính khóa, ngoại khóa. Trong các tiết dạy, giáo viên (lồng ghép định hướng nghề nghiệp cho HS. Tùy theo năng lực HS, GV định hướng các em thi vào trường chuyên, trường THPT hay theo học chương trình giáo dục thường xuyên, học nghề. Các trường còn tổ chức kiểm tra đánh giá thực chất, đề kiểm tra vừa sức đối với HS trung bình, phân hóa đối tượng HS khá giỏi, HS yếu nhằm tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu vươn lên trong học tập.. Thầy giáo Trần Ngọc Thông, Hiệu trưởng trường TH &THCS Lê Đình Chinh chia sẻ: “Phân theo trình độ để dạy ôn tập là một trong những việc làm quan trọng, giúp HS học tập hiệu quả. Dựa vào năng lực, hoàn cảnh, trường tư vấn hướng đi phù hợp cho HS. Đối với những em có sức học trung bình, yếu, trường khuyến khích các em học nghề. HS giỏi có năng khiếu được khuyến khích thử sức mình với trường chuyên, còn HS trung bình, khá chọn nguyện vọng 1 phù hợp với năng lực.  Sắp tới, sau kỳ thi học kỳ 2, GV tăng cường ôn tập cho các em, đặc biệt khi có cấu trúc đề thi, nội dung ôn tập được bám sát hơn nữa”.

Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, các trường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang ráo riết tổ chức ôn tập với nhiều hình thức như: Dạy tăng tiết trong thời khóa biểu chính khóa, dạy buổi 2 hoặc dạy thêm trong nhà trường. Hy vọng với sự nỗ lực của thầy và trò, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 sẽ đạt kết quả tốt.