Thi tốt nghiệp THPT 2020, thí sinh vi phạm kỷ luật bị xử lý như thế nào?

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành thì có ba mức xử lý kỷ luật thí sinh: Khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi.

Theo quy định, những thí sinh phạm lỗi một lần; nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác sẽ bị kỷ luật ở mức độ khiển trách . Hình thức kỷ luật này do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2019. Ảnh: TTXVN

Mức kỷ luật cảnh cáo sẽ dành cho các thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác: Chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình. Hình thức kỷ luật cảnh cáo do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập, kèm tang vật (nếu có).

Đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó mà thí sinh vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; Có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chi thi. Nếu trưởng điểm thi không nhất trí thì báo cáo trưởng ban coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Các vi phạm có dấu hiệu hình sự, cơ quan quản lý giáo dục liên quan lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Các trường hợp vi phạm khác, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định.

Theo TTXVN/Báo Tin tức