Tái định cư cho người dân dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

Để thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh ta, các địa phương phải bố trí tái định cư cho người dân trong diện bị thu hồi đất theo quy định. Cùng với yêu cầu đẩy nhanh việc giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc, đòi hỏi các địa phương cần sớm bố trí mặt bằng đất ở tái định cư để người dân ổn định cuộc sống, sinh hoạt khi di dời đến nơi ở mới.

Thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh, có 1.207 hộ dân thuộc 12 xã của 5 huyện phải thu hồi đất. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bàn giao đất cho dự án. Qua khảo sát nhu cầu, có 2 huyện Thuận Nam và Ninh Sơn với 55 hộ dân có nhu cầu tái định cư tập trung tại nơi ở mới. Theo đó các địa phương đã triển khai các bước đầu tư xây dựng Khu tái định cư thuộc thôn Nha Hố 2, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và Khu tái định cư thuộc thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà (Thuận Nam).

Khẩn trương thi công khu tái định cư Nha Hố, phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 6-2020.

Thực hiện khu tái định cư Nha Hố, UBND huyện Ninh Sơn, đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục, bàn giao mặt bằng dự án cho nhà thầu thi công từ đầu năm nay. Mặc dù đã được bố trí mặt bằng và phê duyệt dự án, nhưng quá trình thực hiện dự án tái định cư tại thôn Nha Hố cũng gặp không ít khó khăn. Để đảm bảo thời gian thi công, thực hiện dự án, liên minh nhà thầu gồm Công ty TNHH Xây dựng Phát Gia Bảo và Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên đã khẩn trương thi công các hạng mục đường giao thông nội bộ, san nền, lắp đặt hệ thống điện, nước sinh hoạt... Theo quan sát của chúng tôi, tại công trường luôn bố trí khá đông lượng nhân công và phương tiện xe, máy làm việc với tinh thần rất khẩn trương. Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, công nhân được phân ra từng tốp nhỏ, thực hiện đồng thời các hạng mục để vừa đảm bảo an toàn vừa kịp yêu cầu tiến độ đề ra.

Anh Đàng An Tiêm, Cán bộ kỹ thuật, Chỉ huy công trường thuộc đơn vị nhà thầu Phát Gia Bảo cho biết: Cùng với tác động của dịch COVID-19, quá trình thực hiện công trình cũng gặp một số khó khăn. Tại thời điểm tiếp nhận bàn giao mặt bằng, đây là khu vực ruộng lúa người dân đang canh tác, nên chúng tôi đã thỏa thuận hỗ trợ kinh phí để giải phóng một phần diện tích đất thi công những công trình, hạng mục quan trọng trước. Đối với diện tích còn lại, phải chờ đến khi thu hoạch hết mới triển khai đồng thời các mũi thi công. Một khó khăn nữa là nền đất ở đây rất yếu, nhiều khu vực phải sử dụng kỹ thuật đóng cừ tràm gia cố và hàn giữ cốt pha để đổ bê tông trụ móng. Đến nay những hạng mục khó khăn nhất cơ bản đã được xử lý, chính vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo chúng tôi sẽ đôn đốc tiến độ, đảm bảo thực hiện đúng cam kết giao mặt bằng và hạ tầng thiết yếu trước ngày 15-6, và tiếp tục hoàn thiện dự án để bàn giao trong tháng 8.

Đối với khu tái định cư xã Nhị Hà, UBND huyện Thuận Nam cũng vừa hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu, triển khai xây dựng công trình dự án. Khu tái định cư Nhị Hà (Thuận Nam) với quy mô diện tích 1,24 ha, bố trí đất ở cho 28 hộ dân, có tổng mức đầu tư hơn 4,3 tỷ đồng, bao gồm hạng mục san nền diện tích đất ở phân lô 7.725 m2 và 4 tuyến đường có độ rộng mặt đường từ 5,5 đến 7m, với tổng chiều dài 464 m. Dự kiến tổng khối lượng đào đắp gần 6.000 m3 đất… Ông Diệp Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Hiện nay, thời gian thực hiện dự án rất gấp, trong khi đó khối lượng công việc cần thực hiện khá lớn. Để đảm bảo yêu cầu giao đất ở bố trí tái định cư cho người dân, huyện đang cố gắng chọn nhà thầu đủ năng lực để trong khoảng 3-4 tháng thi công sẽ cơ bản san ủi xong mặt bằng và làm hạ tầng thiết yếu để cuối tháng 11 sẽ hoàn thành khu tái định cư, bố trí được đất ở cho người dân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác triển khai xây dựng các khu tái định cư cao tốc tại tỉnh ta hiện nay đang bị chậm so với yêu cầu về tiến độ giao mặt bằng dự án cao tốc. Bởi theo kế hoạch, trong tháng 6 tới sẽ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc, đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải di dời, bàn giao đất cho dự án. Nhưng đến thời điểm phải di dời vẫn chưa có đất định cư để bố trí cho người dân. Qua làm việc với các ngành, địa phương về tiến độ dự án đường cao tốc Bắc-Nam, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với tiến độ hiện nay, việc bàn giao mặt bằng đất ở tại khu tái định cư chậm hơn so với kế hoạch bàn giao mặt bằng cao tốc. Trong khi đó, người dân cần phải có thời gian để xây dựng nhà ở. Để đảm bảo giao mặt bằng sớm cũng như nơi ở cho các hộ dân, các huyện cần đẩy nhanh việc xây dựng các khu tái định cư; đồng thời phải có phương án tạm cư, tính toán chi phí hỗ trợ cho người dân thuê chỗ ở mới, không được để một trường hợp nào gặp khó khăn. Các địa phương phải có phương án cụ thể cho từng trường hợp định cư với tinh thần chủ động, dứt khoát, chắc chắn bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia cần phải tập trung thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc còn lại không còn nhiều, mong rằng các chủ đầu tư, nhà thầu tích cực tăng tốc để kịp về đích đúng tiến độ, cũng như đảm bảo đời sống tại nơi ở mới tốt hơn cho người dân trong diện phải di dời để thực hiện dự án.