Hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân xã Phước Trung

Tình trạng hạn diễn ra trong thời gian dài đã dẫn đến nguồn cung cấp nước sinh hoạt tại xã Phước Trung (Bác Ái) dần cạn kiệt, nhiều hộ dân tại địa phương gặp khó khăn trong tìm kiếm nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt gia đình.

Hiện nay, nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính tại xã Phước Trung được lấy từ hệ thống đập Ô Câm. Do ảnh hưởng bởi nắng hạn, lượng nước tại đập cạn kiệt, không còn nước để dẫn về nhà máy xử lý nước tại địa phương nên lượng nước tích trữ tại đây càng ít dần. Đỉnh điểm là trong tuần qua, tất cả các thôn của xã đều thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, nhiều hộ dân đã phải tìm đến các các hồ chứa nước hay các địa phương lân cận để chở nước về cho gia đình sinh hoạt. Trước tình hình trên, từ ngày 17-5, UBND huyện Bác Ái phối hợp với Trung đoàn Không quân 937 vận chuyển nước đến xã Phước Trung phục vụ nhu cầu sử dụng nước hàng ngày cho 635 hộ dân. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết: Qua khảo sát nhu cầu sử dụng nguồn nước của người dân cũng như thiết kế trước các điểm chứa nước, mỗi ngày Trung đoàn vận chuyển cho địa phương 25m3 nước, tập kết tại 4 điểm trụ sở thôn và các điểm trường học. Đồng thời, địa phương thông báo cụ thể thời gian nước được đưa về để bà con thuận tiện theo dõi, bên cạnh đó, tuyên truyền bà con sử dụng hiệu quả nguồn nước. Đến nay, cơ bản nguồn nước hỗ trợ này đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho người dân địa phương.

Trung đoàn Không quân 937 chở nước đến hỗ trợ cho người dân xã Phước Trung (Bác Ái).

Có thể thấy, việc thiếu nước sinh hoạt đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân, vì thế khi nước được đưa đến tận các thôn trong những ngày vừa qua, người dân rất vui mừng trước sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương và các đơn vị hỗ trợ. Ông Chamaléa Sâm, thôn Tham Dú cho biết: Hầu hết bà con chúng tôi sử dụng nguồn nước sạch do nhà máy cung cấp để ăn uống. Khi nguồn nước này cạn, bà con rất chật vật để xoay sở. Điển hình như gia đình tôi phải cử 1 người ở nhà để vận chuyển nước từ xã Xuân Hải (Ninh Hải) về nhà sử dụng. Khi nghe tin có nước sạch chở về đến thôn, tôi phấn khởi lắm vì không còn lo chạy kiếm nước từng ngày. Cùng chung cảm xúc này, chị Katơr Môn, thôn Rã Trên chia sẻ: Bà con mình ưng cái bụng lắm vì địa phương quan tâm cấp nước kịp thời. Mùa hạn nước càng quý giá nên mình nhắc nhở con, cháu chỉ lấy đủ nước cho gia đình dùng trong ngày để nhường cho các hộ khác và sử dụng thật tiết kiệm.

Với mục tiêu không để hộ dân nào tại xã Phước Trung bị thiếu nước sinh hoạt cũng như ổn định đời sống trước tình trạng nắng hạn, theo kế hoạch, việc cung cấp nước sinh hoạt miễn phí trên sẽ tiếp tục được triển khai cho đến khi có mưa xuất hiện liên tục và lượng nước tích trữ ở đập Ô Câm đủ cấp cho người dân địa phương.