Cần xử lý nghiêm tình trạng học sinh điều khiển phương tiện mô tô đến trường

Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép điều khiển mô tô đến trường đã được đề cập phản ánh nhiều lần. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, tình trạng này lại tái diễn ở các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh. Thực tế này đòi hỏi cần tăng cường kiểm tra, xử lý từ lực lượng chức năng và sự quan tâm giáo dục của gia đình, nhà trường.

Vào giờ tan học, đi trên các tuyến đường ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh mang trên mình bộ đồng phục điều khiển mô tô chạy nhanh trên đường. Theo quy định, tại khoản 1, Điều 60 - Luật Giao thông đường bộ năm 2008: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 (phân khối); người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên (mô tô)… Như vậy, người đủ 18 tuổi mới đảm bảo điều kiện thi lấy giấy phép lái xe, điều khiển phương tiện mô tô. Nhưng thực tế, các em học sinh theo học tại các trường THPT dù chưa đến tuổi vẫn lén lút sử dụng phương tiện mô tô đến trường.

Học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển mô tô đến trường.

Qua tìm hiểu tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh, tình trạng học sinh đi mô tô đến trường thường là những học sinh có nhà ở xa trường, được phụ huynh tạo điều kiện giao xe cho đi học. Khi tới trường, các em tìm điểm giữ xe bên ngoài để gửi nhằm tránh sự kiểm soát của nhà trường. Nên thực tế, xung quanh khu vực các trường THPT đều phát sinh các điểm giữ xe tự phát nhận trông giữ xe mô tô cho học sinh. Bên cạnh sự nuông chiều của các bậc phụ huynh khi giao mô tô cho con em điều khiển lưu thông đến trường, các điểm trông giữ xe quanh khu vực trường cũng đã vô tình “tiếp tay” cho các em vi phạm quy định về ATGT. Hiện nay, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có hơn 20 điểm giữ xe cho học sinh. Đơn cử tại Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), một số nhà dân đã tận dụng không gian vỉa hè, gần khu vực trường học để làm điểm trông giữ xe. Trong số những chiếc xe được giữ, có những xe mô tô trên 50 phân khối. Thầy giáo Trần Mai Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trong các giờ sinh hoạt, tuyên truyền nhắc nhở các em nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT, nhất là không được điều khiển phương tiện giao thông trên 50 phân khối mà không có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, các em đi mô tô đến trường và gửi ở bên ngoài phạm vi nhà trường nên rất khó phát hiện để nhắc nhở, xử lý. Chúng tôi cũng mong các địa phương kiểm tra, xử lý các điểm giữ xe nếu phát hiện nhận giữ xe mô tô cho học sinh ở gần trường để hạn chế tình trạng này.

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, việc học sinh điều khiển mô tô trên 50 phân khối lưu thông trên đường tiềm ẩn cao nguy cơ gây tai nạn giao thông vì các em chưa đủ tuổi để học lấy giấy phép lái xe mô tô nên sẽ thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ và các kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông. Nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh, đầu năm học lực lượng CSGT đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường học đã cho học sinh và phụ huynh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT. Thế nhưng, vẫn có một bộ phận phụ huynh vì nuông chiều con đã giao mô tô cho con em mình đến trường. Chỉ riêng ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, từ đầu năm học đến nay, qua tuần tra kiểm soát trật tự ATGT, lực lượng chức năng đã phát hiện, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên 80 trường hợp học sinh điều khiển mô tô trên 50 phân khối.

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công văn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục; yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục có tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục và bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT đối với học sinh, nhất là các hành vi vi phạm nguy hiểm như: Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới với sự phối hợp của lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường, tình trạng học sinh chưa đến tuổi điều khiển phương tiện mô tô sẽ được xử lý chấn chỉnh, nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh, tránh để xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.