Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995- 10/5/2020)

Phát huy vai trò của người cao tuổi, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương

Trong không khí hân hoan phấn khởi của toàn dân tộc kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) và niềm vui lớn của cả nước đã cơ bản đẩy lùi đại dịch COVID-19. Cùng với niềm vui chung của nhân dân cả nước cũng như của tỉnh Ninh Thuận, giới người cao tuổi địa phương, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực phấn khởi hướng về kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (10/5/1995- 10/5/2020).

Được thành lập cách nay vừa tròn 25 năm trong thời kỳ đất nước độc lập, thống nhất, đi lên Chủ nghĩa xã hội, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Hội NCT được thành lập là một sự kiện lịch sử, có ý nghĩa trọng đại, vì đó là sự kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần to lớn của tổ chức đoàn thể của giới NCT Việt Nam- “Hội Phụ lão cứu quốc”- được thành lập theo lời hiệu triệu của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tức Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách nay đã gần 80 năm (tháng 6-1941).

Kế tục truyền thống vẻ vang của Hội Phụ lão cứu quốc trong giai đoạn cách mạng mới, được phép của Ban Bí thư Trung ương Đảng, và Chính phủ, đáp ứng nguyện vọng thiết tha của đông đảo NCT nước ta, ngày 10-5-1995, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định cho phép thành lập Hội NCT Việt Nam.

Ngay từ khi được thành lập, Hội NCT Việt Nam đã được sự lãnh đạo chặt chẽ của Trung ương Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của Chính phủ và phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân nói chung, của giới NCT nói riêng. Với sự chủ động, sáng tạo của Hội NCT các cấp, các hoạt động phong trào của Hội có bước phát triển không ngừng và đạt nhiều kết quả, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Vị thế, vai trò của tổ chức Hội NCT ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội nước ta, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao bằng sự trao tặng cho Hội NCT 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Các tổ chức Hội NCT Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến NCT, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT. Đáng kể như: Luật NCT (năm 2009), Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2013- 2020 (năm 2013), Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì NCT Việt Nam (năm 2015), Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016- 2020 và nhiều văn bản pháp quy quan trọng khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cụ thể hóa những quy định của Luật NCT. Hội đã ký kết liên tịch, phối hợp với các bộ, ngành trung ương để phát huy vai trò người cao tuổi tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với cả nước, ngay từ những ngày thành lập Hội NCT Việt Nam, tổ chức Hội NCT tỉnh Ninh Thuận cũng được thành lập từ năm 1995.

Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đầu tiên được thành lập từ cuối năm 1995 sau khi Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đầu tiên- Giáo sư Phạm Khuê- về địa phương tuyên truyền về chủ trương thành lập Hội NCT và thành lập các tổ chức Hội NCT tại địa phương. Đến ngày 29-10-2001, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 91/2001/QĐ-UB công nhận Ban Đại diện Hội NCT tỉnh có 5 thành viên. Từ đó đến nay Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chính thức có 4 nhiệm kỳ theo các kỳ Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Từ ngày tổ chức Hội NCT các cấp trong tỉnh được thành lập đến nay, Ban Đại diện Hội NCT với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức xã hội của giới NCT, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời với vai trò là tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã tập hợp ngày càng đông đảo NCT tham gia vào tổ chức Hội, đến nay đã có trên 48 ngàn hội viên trên tổng số 53 ngàn NCT. Hội đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” vận động hội viên tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, làm nòng cốt trong nhiệm vụ chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT; hưởng ứng cuộc vận động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… nhằm phát huy vai trò của NCT trong đời sống xã hội mang lại những kết quả thiết thực, tạo được uy tín rộng lớn trong nhân dân nói chung, trong giới NCT nói riêng, được Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp tại địa phương đánh giá cao.