Giọt nước nghĩa tình quân-dân

Tình hình hạn kéo dài từ những tháng cuối năm 2019 đến nay khiến nhiều giếng nước, nhiều suối và hồ chứa nước của xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn) khô cạn. Thôn Tà Nôi là một trong những vùng trọng điểm bị ảnh hưởng về hạn.

Ông Ma Nhông Nhíp, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Nới cho biết: Thôn Tà Nôi là vùng sâu, vùng xa của xã Ma Nới, ở đây có hơn 80% là đồng bào Raglai. Trong đó có 180 hộ dân, với 684 nhân khẩu, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi hộ gia đình. Trước tình hình nắng hạn gay gắt đã làm cho bà con ở đây không thể trồng trọt và thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, mặc dù chính quyền địa phương đã có những biện pháp ứng phó hạn như khoan giếng, dẫn nước từ các con suối trên núi về nhưng vẫn không đáng là bao, hạn kéo dài khiến cuộc sống, sinh hoạt của bà con bị đảo lộn.

Chiến sĩ cấp nước cho bà con thôn Tà Nôi (xã Ma Nới).

Trước tình hình trên, nhằm chung sức cùng chính quyền và giúp bà con chống hạn, ngày 6-5, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan quân sự huyện Ninh Sơn điều động 9 cán bộ và 10 dân quân cùng 2 xe bồn (mỗi xe 10 m3) vận chuyển nước sạch phục vụ sinh hoạt cho Nhân dân. Theo kế hoạch cứ mỗi ngày sẽ vận chuyển 2 chuyến từ sáng sớm đến 20g đêm, nước được bom từ nhà máy nước thôn Ú (xã Ma Nới) vượt hơn 7 cây số để mang đến phục vụ bà con thôn Tà Nôi. Với những hộ neo đơn, người cao tuổi dân quân còn tận tình giúp mang nước về đến tận nhà. UBND xã Ma Nới đã huy động 8 bồn chứa, dung tích 1.000 lít đặt tại Trường TH Tà Nôi làm điểm tập kết để bà con tiện lấy nước. Chị Pi Nhông Thị Thọ, thôn Tà Nôi không khỏi xúc động: Chúng tôi rất vui mừng vì đã có nước sinh hoạt, chúng tôi cảm ơn các chú bộ đội và chính quyền địa phương, mong rằng hằng ngày có nhiều chuyến xe chở nước hơn nữa để bà con ổn định cuộc sống.

Là người trực tiếp chỉ huy bộ đội tại nơi cấp nước, Thượng tá Đặng Ngọc An, Phó Tham trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Vào thời điểm này hàng năm là nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị hạn nặng. Rút kinh nghiệm những năm trước, chúng tôi chủ động nắm tình hình, khảo sát địa bàn, liên hệ với các địa phương, đặc biệt là các nhà máy nước sạch để kịp thời phục vụ Nhân dân, quyết không để cho dân bị ảnh hưởng nhiều bởi hạn, khắc phục phần nào khó khăn và thôn Tà Nôi là địa phương đầu tiên chúng tôi cử cán bộ chiến sĩ đến giúp.

Với sự nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, chung tay cùng Nhân dân chống hạn, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh quyết tâm mang đến cho Nhân dân những giọt nước đầy nghĩa tình, góp phần tô thắm hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân thêm gần gũi, thân thương.