Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam

Theo cam kết của tỉnh, đến tháng 6-2020 các địa phương sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án Đường cao tốc Bắc-Nam. Trong khi đó khối lượng công việc còn lại rất lớn và chủ yếu là những công việc rất khó khăn, đòi hỏi có sự nỗ lực mạnh mẽ, khẩn trương để “chạy nước rút về đích”.

Dự án Đường cao tốc Bắc-Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh ta có chiều dài 62 km, đi qua 12 xã của 5 huyện, với tổng diện tích đất thu hồi trên 432,2 ha. Có 1.207 hộ và 33 tổ chức có đất phải thu hồi để thực hiện dự án. Đến nay, đã có 1.131 hộ có phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó có 1.048 hộ đã nhận tiền bồi thường, đạt 87%. Thực hiện kế hoạch giải ngân vốn, trong năm 2019 toàn tỉnh đã giải ngân 216 tỷ đồng, đạt gần 100% kế hoạch. Năm nay, Bộ Giao thông vận tải đã phân bổ vốn 191,5 tỷ đồng để các địa phương trong tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng phần còn lại của dự án. Phần lớn số vốn này để chi trả cho công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông). Đến nay, các địa phương đã giải ngân được 29,4 tỷ đồng, đạt 15,3%, tương đương 96,8% kế hoạch.

Huyện Ninh Sơn đã bàn giao mặt bằng, chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương xây dựng khu tái định cư
tại thôn Nha Hố 2, xã Nhơn Sơn để bố trí cho các hộ dân trong diện di dời thực hiện dự án cao tốc.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay vẫn còn lại 83 hộ dân chưa nhận tiền đền bù do chưa chấp thuận giá bồi thường, đất có tranh chấp, chưa rõ nguồn gốc, nên các địa phương đang tiếp tục kiểm tra khối lượng, đo đếm và xác minh nguồn gốc đất để có cơ sở giải quyết; đồng thời, giải thích, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, theo phản ánh của các địa phương và đơn vị chủ quản, vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa có phương án thống nhất về hào kỹ thuật để bố trí hệ thống nước, cáp quang chạy ngầm tại 69 điểm cần di dời hạ tầng kỹ thuật. Trường hợp làm hào tạm trong phạm vi hành lang đường bộ cao tốc còn phải xin phép Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến.

Ông Phạm Trọng Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất về địa điểm đặt trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc tại xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa nhận được ý kiến của Bộ Giao thông vận tải nên địa phương chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định. Mặt khác, sau khi thu hồi đất đã bồi thường, các địa phương đã giao cho trung tâm phát triển quỹ đất của các huyện tạm thời tiếp nhận, quản lý diện tích đất này cho đến khi thực hiện dự án. Nhưng hiện nay việc bố trí kinh phí để chi trả cho lực lượng được phân công bảo vệ quản lý đất vẫn chưa có phương án cụ thể. Nếu giải quyết được các vướng mắc này thì tiến độ giải ngân vốn trong thời gian tới sẽ được đẩy nhanh, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Trong cuộc họp về tiến độ giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc Nam mới đây, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần phát huy tinh thần trách nhiệm, vận dụng chính sách, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đồng lòng thực hiện vì mục tiêu chung của cả nước. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ xây dưng khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật; cần sát sao công việc, rà soát cụ thể từng trường hợp còn vướng mắc để có phương án giải quyết căn cơ, quyết liệt, dứt điểm với quyết tâm sớm bàn giao đất sạch thực hiện dự án. Đồng chí đề nghị Ban Quản lý dự án 85-Bộ Giao thông vận tải cần có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm với tỉnh để kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, nhất là phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, cũng như công tác quản lý bảo vệ đất đã thu hồi, nhằm đạt mục tiêu giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra.

Với việc tháo gỡ kịp thời các nút thắt, cũng như sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, hy vọng rằng các địa phương sẽ sớm hoàn thiện công tác bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công dự án.