Trung Quốc sắp vượt Mỹ về nghiên cứu khoa học

Một cuộc nghiên cứu mới do Hội Hoàng gia Anh thực hiện cho thấy Trung Quốc có thể sẽ qua mặt Mỹ vào năm 2013 để trở thành nước có nhiều thành quả nghiên cứu khoa học nhất thế giới.

Theo kết quả cuộc nghiên cứu trên, Trung Quốc đã qua mặt Anh để trở thành nước có kết quả nghiên cứu khoa học được công bố nhiều thứ hai thế giới.


 
Chiếc tàu cao tốc mới nhất của Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cuộc nghiên cứu trên còn cho thấy những nước đang phát triển khác như Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang nhanh chóng đuổi kịp các nước lâu nay vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

 

Da nhân tạo được giới thiệu vào thứ hai, ngày 17/12/2007. (Ảnh: Crienglish.com / Xawb.com)

Kết quả nghiên cứu trên cũng cho thấy Mỹ hiện công bố khoảng 21% kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới so với khoảng 26% trước năm 2003.

Trong cùng thời gian này, Trung Quốc đã từ hạng sáu vươn lên hạng nhì - với tỷ lệ chưa đầy 5% trong năm 2003 đã tăng lên tới hơn 10%. Nhật Bản và Đức vẫn nằm trong năm nước đứng đầu.

Những người thực hiện cuộc khảo sát này cho biết sự trỗi dậy của các nước mới trong lĩnh vực nghiên cứu làm gia tăng mối hy vọng tìm ra những giải pháp để ứng phó với những thách thức to lớn của thế giới. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng các cường quốc kinh tế thế giới hiện nay sẽ đánh mất ưu thế nếu không tiếp tục dẫn đầu trong lãnh vực nghiên cứu khoa học.

(TheoVietnam+)