Thuận Nam quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19

Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Thuận Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, chung lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Sở Y tế, các ngành liên quan, huyện đã triển khai khẩn cấp các phương án, kịch bản cụ thể, chi tiết: Thành lập 8 tổ tự quản phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó theo từng cấp độ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; ưu tiên bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Trên cơ sở đó, huyện đã kịp thời quán triệt đến từng cán bộ, công chức các phòng, ban và các địa phương trong huyện tập trung cao độ, khẩn trương triển khai tuyên truyền, vận động người dân và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm Chỉ thị 08/CT-UBND, ngày 30-3-2020 và Chỉ thị 09/CT-UBND, ngày 31-3-2020 của UBND tỉnh theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Công chức xã Phước Diêm (Thuận Nam) trực ngày phòng,chống dịch COVID-19 và khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI của Bộ Y tế.

Theo đó, yêu cầu toàn thể người dân trong huyện thực hiện cách ly 15 ngày kể từ 00 giờ, ngày 1-4-2020; các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động. Khuyến cáo mọi người dân trong huyện nên ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; tự giác chấp hành, khai báo y tế tự nguyện, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn khuôn viên, nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, đeo khẩu trang đúng quy định, tham gia có trách nhiệm với hoạt động phòng, chống dịch của địa phương và cộng đồng.

Song song đó, huyện tăng cường phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương thực hiện rà soát, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người nhập cảnh từ ngày 8-3-2020; rà soát những người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp như cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú… đến nay, đã triển khai cho 47 cơ sở lưu trú, khách sạn, hơn 7.100 hộ dân trong huyện thực hiện ký cam kết; phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế để hỗ trợ, đánh giá tình hình tại khu cách ly dân cư thôn Văn Lâm 3 có 1.023 hộ/5.251 nhân khẩu để khoanh vùng dập dịch, cách ly y tế, theo dõi, điều trị, ngăn chặn kịp thời, không để dịch COVID-19 lây ra cộng đồng. Nhờ đó, đến nay không phát hiện trường hợp F1 nào; tình hình an ninh trật tự tại khu vực cách ly ở thôn Văn Lâm 3 đảm bảo ổn định. Chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm, đưa thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh. Một số tín hiệu đáng mừng nữa đó là: 2 bệnh nhân (BN61 và BN67) dương tính với viurs COVID-19, qua 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính, hiện nay đã xuất viện; có 90 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung, hiện nay còn 1 trường hợp (xã Nhị Hà) đang trong thời gian cách ly tại tỉnh. Nhờ đó, đã tạo thêm tâm lý an tâm cho người dân tin tưởng vào các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.

Quán Càfe ở Cà Ná (Thuận Nam) tạm ngưng hoạt động để chung tay ứng phó dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát cơ sở với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát các trường hợp nghi nhiễm, tổ chức thực hiện, tuyên truyền, vận động nhân dân khai báo y tế tự nguyện. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, chiến sĩ, công an thực hiện khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI, các địa phương đã thực hiện hơn 35.010/ 57.310 người dân khai báo y tế, chiếm 61%. Đối với các tín đồ, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự tại các địa phương chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào vi phạm.

Để tranh thủ “thời cơ vàng” dập dịch, trong thời gian tới, huyện Thuận Nam, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản thủ tục hành chính, bố trí cán bộ, công chức làm việc tại nhà, tăng cường họp trực tuyến để xử lý, điều hành công việc; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương và thành viên Ban Chỉ đạo nếu buông lỏng quản lý, để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh. Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tâm trạng xã hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, chung tay cùng với chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh gắn với bảo đảm an ninh trật tự, ổn định đời sống người dân. Thành lập Chốt kiểm soát dịch COVID-19 đặt tại Quốc lộ 1A khu vực giáp ranh tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận và đưa vào hoạt động 24/24 giờ. Tiếp tục tuyên truyền, vận động 100% người dân khai báo y tế tự nguyện. Yêu cầu các cơ sở lưu trú, các hộ gia đình ký cam kết, theo dõi người lao động, người nhập cảnh trở về địa phương để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra việc dừng hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống không cần thiết… Qua đó, góp phần chung tay “chiến thắng” dịch bệnh, đem lại cuộc sống an vui cho người dân.