Cựu chiến binh Võ Văn Vũ làm theo lời Bác dạy, hăng hái lao động, sản xuất

Thấm thuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ngay khi rời binh ngũ, bệnh binh Võ Văn Vũ (ảnh), ở thôn Thương Diêm, xã Phước Diêm (Thuận Nam) hăng hái lao động, sản xuất và tích cực hỗ trợ đồng chí, đồng đội.

Tôi gặp bệnh binh Võ Văn Vũ vào những ngày giữa tháng 3, khi ông đang vệ sinh 2 trại chăn nuôi heo để chuẩn bị tái đàn sau thời gian tạm ngưng vì dịch tả lợn châu Phi. Vừa làm ông vừa chia sẻ: Nhờ chăm sóc, phòng dịch kỹ nên trong đợt dịch vừa qua, đàn heo vẫn khỏe mạnh. Thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng, sau khi xuất bán lứa heo cuối, ông không vội vàng tái đàn ngay mà dành thời gian vệ sinh, khử trùng lại chuồng trại để đảm bảo an toàn.

Mở đầu câu chuyện với đàn heo nhưng trên thực tế, sau khi được nghỉ hưu theo chế độ bệnh binh, vào năm 1995, “trận đánh” đầu tiên của ông trên “mặt trận kinh tế” chính là những đìa tôm. Ngày ấy, chẳng ai dám nghĩ một anh lính trở về với gia cảnh khó khăn lại dám vay mượn gần nửa tỷ đồng để mua đất, thuê máy đào ao và nuôi tôm. Bởi ai cũng biết nghề nuôi tôm không dễ làm giàu, ngay cả với dân trong nghề. Chính ông Vũ cũng biết rõ điều này, nhưng học tập ở Bác Hồ tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm, dẫu khó khăn vẫn quyết tâm thực hiện. May mắn việc nuôi tôm thuận lợi, cho ông khoản lợi nhuận lớn để vươn lên làm giàu.

Năm 2014, ông lại tìm hướng làm ăn mới, chọn nuôi heo vì đây là loại thực phẩm phổ biến của mọi người mọi nhà. Thời điểm đó, ông cho thuê lại toàn bộ đìa tôm, dồn vốn mua 1 ha đất ở gần ga Cà Ná và bắt đầu xây dựng chuồng trại. 2 năm đầu ông duy trì đàn heo từ 200 đến 250 con mỗi năm. Từ năm 2017 đến nay, ông tăng đàn lên mức 2.000 đến 2.500 con. Cùng khoảng thời gian này, ông xây dựng thêm các trại gà. Tất cả đều được ông nuôi theo phương pháp sử dụng đệm lót sinh học. Nhận thấy mô hình chăn nuôi gà, heo có khả năng phát triển ổn định lâu dài, cho lợi nhuận cao, ông tiếp tục mở thêm 2 cửa hàng kinh doanh thức ăn, 1 lò mổ, 4 sạp bán thịt ở các chợ trong huyện, tạo quy trình khép kín từ sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Với cựu chiến binh Võ Văn Vũ, nếu con tôm giúp ông vươn lên làm giàu, thì đàn heo lại giúp ông mang đến cho người khác cuộc sống ổn định hơn. Sở dĩ lại nói như vậy, bởi vì, ngay khi những lứa heo đầu tiên xuất chuồng suôn sẻ, mang về lợi nhuận ông đã nghĩ tới việc giúp những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế bằng cách đầu tư con giống, bao tiêu sản phẩm với khoảng 1.000 con heo thịt mỗi năm. Có 25 hộ dân đã ổn định đời sống từ cách làm này của ông. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi, kinh doanh, ông giúp nhiều lao động trên địa bàn có việc làm ổn định với mức thu nhập khá.

Chuyện về người bệnh binh dám nghĩ, dám làm không dừng lại ở đó. Năm 2018, ông gây bất ngờ khi đầu tư 1,2 tỷ đồng xây nhà nuôi chim yến. Năm 2019, ông lại tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời, thu về khoản lợi nhuận lớn. Chẳng ai biết được ông Vũ đã dừng lại ở đây hay chưa? Còn với ông, còn sức khỏe là còn lao động, sáng tạo để tiếp tục vươn lên và giúp đỡ người khác. Ông Đỗ Đức Phương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Diêm, chia sẻ: Ở bệnh binh Võ Văn Vũ, người ta không chỉ thấy một người lính cần cù chịu khó, bền bỉ trên "mặt trận kinh tế" mà còn là một cựu chiến binh chân chất, giản dị và rất gần gũi, luôn hết mình giúp đỡ mọi người, tích cực tham gia các hoạt động phong trào thi đua yêu nước. Ông xứng danh “người lính Cụ Hồ” và là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương.