Quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trái với tình trạng chống chế, đối phó trong ngày đầu áp dụng, những ngày qua, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở, việc triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dich COVID-19 được các hộ dân trên địa bàn tỉnh chấp hành một cách nghiêm túc.

Đóng cửa hoặc chỉ bán mang về, bán online

Tp. Phan Rang -Tháp Chàm những ngày qua trở nên vắng vẻ sau khi Chỉ thị số 15/CT-TTg có hiệu lực. Các khu ăn uống, vui chơi giải trí thường ngày náo nhiệt giờ đã chấp hành tốt chủ trương, đóng cửa tạm dừng hoạt động. Một số ít vẫn duy trì nhưng chuyển sang hình thức bán mang về hoặc bán online và từ chối phục vụ tại chỗ. Những tấm bảng chỉ bán mang về, giao hàng tận nơi, được các chủ quán treo lên để thông báo đến khách hàng.

 

Quán cơm, bún thôn An Xuân, xã Xuân Hải từ chối phục vụ khách tại chỗ mà chỉ bán mang về.

Không riêng tại địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm, tại nhiều địa bàn vùng nông thôn các huyện, tình hình hoạt động kinh doanh cũng diễn ra tương tự. Những cảnh tượng người mua bán đông đúc, nhộn nhịp hay chen chúc nhau tại các quán hàng quán uống, cà phê, nước giải khát nay đã không còn. Thay vào đó, chỉ còn lác đác người tìm đến một số cửa hàng kinh doanh phục vụ mang về. Cô Loan, chủ tiệm cơm, bún ở thôn An Xuân, xã Xuân Hải (Ninh Hải) cho biết: Nắm bắt chủ trương của Chính phủ về tạm dừng các hoạt động kinh doanh, được sự tuyên truyền của địa phương tôi chuyển qua bán theo hình thức mang về. Nhờ vậy, cũng tránh tình trạng tụ tập đông người.

Quyết liệt trong triển khai thực hiện

Những thành tích chung trong công tác triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ những ngày qua một phần nhờ ý thức của người dân. Thêm vào đó là sự quyết liệt của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện.

Đồng chí Hoàng Minh Khánh, Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường cho biết: Trên địa bàn phường Thanh Sơn có hơn 350 hộ kinh doanh gồm quán ăn, quán cà phê, cơ sở dịch vụ. Ngay khi có Chỉ thị, triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND phường đã thành lập các tổ hoạt động như ban quản lý các khu phố; tổ chức các đoàn thể chính trị phát thông báo và ký cam kết đến các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó phường thành lập một tổ công tác cơ động tiến hành tuần tra liên tục trên địa bàn để nhắc nhở, xử lý các trường hợp hộ kinh doanh, tổ chức cố tình không chấp hành; phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền tiến hành công tác khai báo y tế toàn dân. Ghi nhận trên địa bàn phường, có khoảng 97% cá nhân, hộ kinh doanh đóng cửa, còn lại bán theo hình thức mang về. Hiện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường đang triển khai xuống các bộ phận, ngành chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ tiếp tục ra quân “đi từng hộ, gõ từng nhà” vận động, nhắc nhở Nhân dân nghiêm túc, chung tay đẩy lùi dịch bệnh; chỉ đạo đoàn thể, đoàn thanh niên tuyên truyền việc đeo khẩu trang, lập các bảng tuyên truyền phòng chống dịch…

Trong khi đó, đứng trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, ngoài tuần tra, kiểm soát địa bàn, UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm còn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Qua đài truyền thanh, tuyên truyền trực trên bảng đèn Led tại công viên 16 tháng 4; thành lập 4 chốt tuyên truyền tại các khu vực công viên, quảng trường; tuyên truyền qua loa phát thanh phường 4 lượt/ ngày; thành lập 117 tổ tuyên truyền trực tiếp, 20 tổ phản ứng nhanh tiếp nhận xử lý thông tin…

Trong khi đó, tại huyện Thuận Nam, nơi có dịch tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, công tác triển khai phòng, chống dịch được địa phương tích cực triển khai bằng nhiều biện pháp, huy động toàn bộ lực lượng căng mình chống dịch. Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của cấp, huyện đã thành lập các đội phản ứng nhanh, đội phản ứng liên ngành, giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh buôn bán, vui chơi giải trí trên địa bàn; liên tục theo dõi, rà soát các đối tượng người nước ngoài trên địa bàn, người ngoài tỉnh lao động trên địa bàn và người từ các địa phương khác trở về cư trú trên địa bàn huyện… Tại các xã thành lập các tổ giám sát đến tận các thôn thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Nước ta đang ở trong giai đoạn vàng để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Tại tỉnh ta, tín hiệu vui những ngày qua là 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều xét nghiệm âm tính và không có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế căng mình chống dịch thời gian qua tại thôn Văn Lâm 3 cho thấy không thể chủ quan, lơ là với dịch bệnh COVID-19. Do đó, việc tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch là yếu tố mang tính chất quyết định tới sự thành bại của cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19. Nhiệm vụ sẽ còn nặng nề hơn, khi sáng ngày 31-3, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ra Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm của chính quyền, sự đồng sức, đồng lòng của mỗi người dân cuộc sống bình yên sẽ sớm trở lại.