Họp trực tuyến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 24-3, UBND tỉnh họp giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; các thành viên BCĐ tỉnh và lãnh đạo 7 điểm cầu huyện, thành phố tham dự.

Tính đến ngày 24-3, toàn tỉnh có 142 trường hợp được cách ly tập trung (trong đó, có 132 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 61 và 67 và 10 trường hợp khác). Đến nay, có 6 người đã hoàn thành cách ly, còn lại 136 trường hợp đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Có 526 người nước ngoài đang lưu trú tại tỉnh, trong đó có 201 người đang trong diện theo dõi 14 ngày. Ngoài ra, từ ngày 18-3 đến nay, có 86 công dân Việt Nam được cách ly tại nhà, nơi lưu trú để theo dõi sức khỏe. Riêng hai bệnh nhân 61 và 67, đến ngày 22-3, Viện Pasteur Nha Trang có thông báo kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 lần 1. Tỉnh đã ban hành Quyết định số 374/QĐ-UBND ngày 17-3 về việc cách ly Y tế thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam)và triển khai các giải pháp chống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Xuân Bính

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện nay, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục bám sát kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và từng cấp đã được phê duyệt; đồng thời có giải pháp đồng bộ và hết sức quyết liệt để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Trước mắt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, nắm bắt tất cả các công dân Việt Nam và người nước ngoài (nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày 20-3) hiện đang lưu trú trên địa bàn tỉnh để khai báo y tế, thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm đối với các trường hợp được cách ly và các ca nghi nhiễm bệnh. Rà soát và bổ sung các khu cách ly tập trung tại các địa bàn đảm bảo cho công dân cách ly theo quy định; tiếp tục bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch và chế độ chính sách cho cán bộ phòng chống dịch. Tại các cơi cách ly, các lực lượng thực hiện nghiêm với tinh thần chia sẻ, không kỳ thị, có tinh thần tương thân tương ái, cùng chung sức chung tay giúp người dân đẩy lùi dịch bệnh. Nắm bắt, rà soát để cung ứng đầy đủ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phấm, thuốc chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân theo từng cấp độ, diễn biến dịch bệnh, đảm bảo giữ ổn định thị trường, xứ lý nghiêm các trường hợp tư thương lợi dụng dịch để tăng giá, ghim hàng.

Ngành Giao thông vận tải phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác kiểm tra y tế đối với hành khách đến tại nhà ga, bến xe, cảng biển… Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường công tác truyền thông cho người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là truyền thông cho người dân tinh thần trách nhiệm bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng; không đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác về dịch bệnh; truyền thông cho người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để hạn chế việc tập trung đông người. Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch cụ thể, chi tiết hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục về ôn tập và dạy trực tuyến cho học sinh trong thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch COVID-19.

* Cùng ngày, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải).

Thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, địa phương đã triển khai quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh, huyện cũng như các công văn, kế hoạch của Đảng ủy, UBND thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thị trấn đã tiến hành tiêu độc, khử trùng 6 điểm trên địa bàn; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch đến người dân. Hiện trên địa bàn thị trấn đã tiếp nhận 29 trường hợp là công dân đi lao động, học tập, công tác, du lịch ở nước ngoài trở về địa phương. UBND thị trấn đã chỉ đạo cho công an vào cuộc nắm tình hình cụ thể báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị trấn kịp thời phân tích tình hình, xin ý kiến Ban Chỉ đạo huyện để có phương án cách ly, tư vấn, kiểm tra sức khoẻ y tế tại nhà hoặc đưa đi cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn hiện có 49 người nước ngoài lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, trong đó có 1 trường hợp cách ly tại chỗ là người Tây Ban Nha.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: T.Quang

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao hệ thống chính trị của thị trấn Khánh Hải trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo thị trấn Khánh Hải không được chủ quan, lơ là, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt, trách nhiệm với mục tiêu không để dịch phát sinh trên địa bàn. Trong đó cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống đến với người dân; đồng hành cùng với chính quyền phòng chống dịch. Bên cạnh đó huyện và thị trấn phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn cũng như công dân từ nước ngoài trở về địa phương; huy động Mặt trận, đoàn thể, thôn, khu phố tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch, đồng thời tăng cường triển khai việc khai báo y tế theo quy định.