Thầy, cô giáo với nhiều cố gắng trong mùa dịch COVID-19

Cùng với cả nước, trong những ngày qua, học sinh (HS) tỉnh ta tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch Covid-19), các trường học trên địa bàn tỉnh ta triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh và giúp HS ôn tập củng cố kiến thức tại nhà.

Chủ động trong phòng, chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu tháng 2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ sở y tế địa phương triển khai các giải pháp phòng, chống và ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch Covid-19 trong trường học.

Trường TH Phước Khánh dọn vệ sinh phòng dịch Covid-19.

Ghi nhận tại một số cơ sở giáo dục trong thời gian HS tạm nghỉ, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các trường triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, giáo viên (CBGV), HS nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng, cách thức phòng, chống dịch bệnh, các trường còn huy động CBGV, nhân viên vệ sinh, tẩy trùng lớp học, bếp ăn tập thể, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; thực hiện nghiêm túc lịch trực trường, vệ sinh hằng ngày; tập huấn cho CBGV cách phòng, chống dịch bệnh; bố trí phòng cách ly, trang bị khẩu trang, xà bông, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt ngay từ cổng trường… Ngoài ra, để phụ huynh, người dân có thêm thông tin, kiến thức phòng chống dịch Covid-19, Trường Mầm non iSchool Ninh Thuận còn mời các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia buổi giao lưu trực tuyến tư vấn cách nhận biết và phòng ngừa dịch Covid-19 thu hút nhiều giáo viên, phụ huynh quan tâm, theo dõi.

Hướng dẫn học sinh học tập tại nhà

Để tạo môi trường học tập, ôn luyện kiến thức cho HS, tránh tình trạng quên, sao nhãng việc học trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn đề nghị phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cung cấp nội dung, hướng dẫn HS học tập tại nhà. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Tại Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, việc ứng dụng CNTT hướng dẫn HS học tập tại nhà trong thời gian tạm nghỉ vì dịch Covid-19 được triển khai từ đầu tháng 2 đến nay. Để việc học tập tại nhà của HS diễn ra hiệu quả, hằng tuần, Ban Giám hiệu nhà trường và các tổ chuyên môn họp xây dựng thời khóa biểu cho từng khối lớp và phân công giáo viên chuẩn bị tài liệu. Thời khóa biểu được giáo viên chủ nhiệm gửi vào nhóm chat của lớp trên ứng dụng zalo để HS, phụ huynh nắm bắt và đôn đốc con em tham gia các lớp ôn tập trực tuyến trên ứng dụng Microsoft Office 365 và Shub Classroom. Ngoài ra, để HS nhất là những em cấp 1 có thêm phương thức học tập tại nhà, giáo viên còn vận dụng linh hoạt các tiện ích của ứng dụng zalo, facebook để HS, phụ huynh trao đổi, tương tác với giáo viên trong quá trình tự học. Cô giáo Lê Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, cho biết: Việc học trực tuyến trên phần mềm Microsoft Office 365 và Shub Classroom được nhà trường triển khai từ trước nên HS quen thuộc và tích cực hưởng ứng trong thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 với khoảng 80% HS trung học tham gia các buổi ôn tập trực tuyến, 90% HS trung học làm bài tập trắc nghiệm trên phần mềm của trường, 100% HS tiểu học học tập tại nhà có kết nối giữa HS, phụ huynh với giáo viên thông qua các ứng dụng trên mạng Internet. Cuối mỗi tuần, nhà trường có đánh giá kết quả học tập trực tuyến tại nhà của HS để có hướng đôn đốc, hỗ trợ kịp thời.

Ở nhiều trường học khác, việc tăng cường ứng dụng CNNT cho HS học tập tại nhà trong thời gian tạm nghỉ vì dịch Covid-19 cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Các trường phát huy tối đa website, mạng xã hội facebook, zalo, gmail… để cung cấp nội dung, hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho HS tự học; tăng cường hướng dẫn HS tham gia các khóa học tập trực tuyến miễn phí trên hệ thống ViettelStudy, VioEdu, VNPT-E learning…

Trường ngoài công lập gặp khó

HS nghỉ học kéo dài, không có nguồn thu nên nhiều trường, nhóm lớp ngoài công lập trên địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số trường cho giáo viên nghỉ việc hoặc “xin phép” không chi lương trong thời gian HS nghỉ học ở nhà tránh dịch; một số trường chi lương cho CBGV, nhân viên trong tháng 2 nhưng sẽ khó khăn nếu HS nghỉ học trong tháng 3 tới. Bà Nguyễn Thị Mai, chủ Trường Mầm non Ánh Sáng (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Vấn đề dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Tuy vậy, khi HS nghỉ học kéo dài, nhà trường không thu học phí nên cũng ảnh hưởng đến đời sống CBGV, nhân viên. Trong tháng 2, nhà trường đã vận động được một số nhà hảo tâm nguồn kinh phí để trả lương cơ bản cho CBGV, nhân viên. Sang tháng 3, nếu HS tiếp tục nghỉ học thì nguồn kinh phí sẽ thật sự khó khăn. Nhà trường nỗ lực cũng chỉ có thể hỗ trợ một phần lương cơ bản giúp giáo viên ổn định cuộc sống. Để phòng chống, dịch bệnh Covid-19 trong thời gian HS nghỉ học, nhà trường đã tổ chức dọn vệ sinh, tẩy trùng trường lớp nhiều lần; đồng thời tuyên truyền giúp CBGV, nhân viên, phụ huynh nâng cao hiểu biết, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đến những nơi đông người… Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhà trường tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, dù khó khăn về mặt kinh tế, nhà trường vẫn mong muốn các cấp chính quyền xem xét cho trẻ nghỉ học thêm để đảm bảo an toàn.