Triển khai dạy - học trực tuyến trong thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19

Thực hiện theo Công văn số 261 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc khuyến khích các trường học hướng dẫn học sinh học trực tuyến trên các trang web miễn phí do các đơn vị viễn thông cung cấp để đảm bảo kiến thức cho học sinh khi phải nghỉ học dài ngày do dịch Covid-19, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy và học trực tuyến với nhiều hình thức, góp phần tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

Thầy giáo Lê Đặng Huỳnh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp với VNPT Ninh Thuận tổ chức dạy và học trực tuyến thông qua phần mềm giáo dục điện tử VNPT E-Learning. Theo cách dạy và học này, không cần phải đến lớp, giáo viên vẫn có thể gửi bài giảng, giao bài tập, ấn định thời gian nộp bài, chấm điểm và gửi đáp án cho học sinh; về phía học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể học và làm bài trực tuyến, theo dõi kết quả học tập, đặc biệt còn có thể tương tác, trao đổi với giáo viên thông qua chức năng chat và livestream.

Em Lê Minh Tài, học sinh Trường hội nhập quốc tế iSchool Ninh Thuận học trực tuyến tại nhà.

Cùng với mục đích giúp học sinh củng cố kiến thức trong kỳ nghỉ dài để phòng dịch Covid-19, Ban Giám hiệu Trường hội nhập quốc tế iSchool Ninh Thuận đã chỉ đạo giáo viên các bộ môn chủ động đăng tải bài giảng và bài tập cho học sinh lên trang web và phần mềm TD Office của trường. Ngoài ra, mỗi lớp học tạo một nhóm chat trên ứng dụng Zalo, Facebook để giáo viên có thể hỗ trợ học sinh tự học ở nhà bất cứ lúc nào. Em Lê Minh Tài, học sinh lớp 12A2, Trường hội nhập quốc tế iSchool Ninh Thuận chia sẻ: “Hiện tại tuy không phải đến trường nhưng hàng ngày em vẫn làm bài tập trên trang web của trường do giáo viên đưa ra. Nếu có thắc mắc thì em có thể gọi điện trực tiếp cho giáo viên bộ môn hoặc có thể trao đổi với các bạn trên nhóm zalo, facebook để hỏi thêm. Em thấy học thế này cũng rất hiệu quả, không bị mất kiến thức trước khi đi học trở lại”.

Là trường học ở huyện miền núi Bác Ái, nhưng thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Pinăng Tắc cũng đã kịp thời sử dụng công nghệ và mạng xã hội để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19. Vì không thể tập trung học sinh, Ban Giám hiệu Trường Phổ thông dân tộc nội trú Pinăng Tắc đã phân công các giáo viên bộ môn lập nhóm trên facebook, chủ động đưa một số nội dung ôn tập lên mạng xã hội để học sinh có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh ôn tập ngay tại nhà. Đối với những học sinh không có điều kiện sử dụng mạng xã hội, Ban Giám hiệu nhà trường còn phân công các giáo viên đến tận nhà hướng dẫn các em ôn tập kiến thức, kết hợp tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh những thông tin bổ ích về cách nhận biết cũng như cách phòng ngừa để tránh lây nhiễm Covid-19, đồng thời nhắc nhở phụ huynh, nhất là phụ huynh học sinh người dân tộc Raglai thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng tránh dịch bệnh, chú ý theo dõi sức khỏe và quản lý tốt con em trong thời gian nghỉ học ở nhà.

Trong thời gian dài nghỉ học để phòng dịch Covid-19, dạy-học trực tuyến là giải pháp hiệu quả giúp học sinh giữ được thói quen học tập, không bị gián đoạn kiến thức, đồng thời tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh trong quản lý con em mình suốt thời gian nghỉ học.