Dự án hệ thống Thủy lợi Tân Mỹ thông nước kỹ thuật kênh chính đến K21+827

Ngày 20-2, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Bộ NN&PTNN) tổ chức thông nước kỹ thuật kênh chính Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đến K21+827. Đến dự có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án Hệ thống Thủy lợi Tân Mỹ là dự án đa mục tiêu, có nhiệm vụ cấp nước và tạo nguồn tưới cho 7.480 ha đất sản xuất nông nghiệp vùng hạ du; tiếp nước cho hệ thống thủy nông Nha Trinh-Lâm Cấm, đảm bảo tưới tiêu cho trên 12.000 ha; phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nuôi trồng thủy sản; đồng thời, góp phần cắt lũ cho hạ du, cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn, cải thiện môi trường sinh thái, tạo dung tích cho nhà máy thủy điện tích năng hoạt động với công suất 1.200MW. Tháng 4-2019, Dự án đã được thông nước kênh chính Tân Mỹ đến K11+851, đáp ứng nước tưới cho 1.083 ha khu tưới Tân Mỹ và 1.200 ha khu tưới hồ Cho Mo. Đến nay, kênh chính Tân Mỹ đã thi công hoàn thành và thông nước đến K21+827, tăng diện tích tưới trực tiếp thêm 3.761 ha khu tưới Tân Mỹ; đồng thời, cấp nước chống hạn cho 400 ha khu tưới các hồ: Phước Trung, Phước Nhơn và Thành Sơn, cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi cho các xã Mỹ Sơn, Nhơn Sơn và Phước Trung.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chứng kiến lễ bàn giao dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã khắc phục khó khăn để thi công đảm bảo tiến độ dự án, kịp thời bàn giao từng phần kênh chính Tân Mỹ, phục vụ công tác ứng phó hạn trên địa bàn tỉnh. Xác định việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và phát huy công năng những hạng mục công trình Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ là nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng trong công tác ứng phó hạn trên địa bàn tỉnh hiện nay, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT chủ trì, cùng với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, các địa phương liên quan và Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 triển khai phương án cấp nước cho các hồ và khu vực dân cư đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm để giải quyết tạm thời nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân trong thời gian một số hạng mục công trình của Dự án chưa hoàn thành. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT khẩn trương triển khai thi công hoàn thành các tuyến kênh nhánh, để cùng với các tuyến kênh chính đã thi công phát huy hiệu quả cao nhất công tác chống hạn của Dự án Hệ thống Thủy lợi Tân Mỹ; chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các hạng mục, công trình còn lại của Dự án từ K21+827 đến K29+642 đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.