Toàn tỉnh tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (dịch Covid-19), tỉnh ta đang triển khai nhiều biện pháp tích cực để ứng phó với dịch bệnh.

Cụ thể là thiết lập đường dây nóng, cung cấp số điện thoại đường dây nóng về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổng hợp, đưa lên website của Sở Y tế và các cơ quan truyền thông để phục vụ công tác tư vấn cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19. Đã in 30.000 tờ rơi; 8.300 Pano áp phích, cung cấp nội dung phát thanh tuyên truyền cho 65 xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh tổ chức khu cách ly tập trung tại Trường quân sự địa phương để chuẩn bị tiếp nhận các công dân từ Trung Quốc về Việt Nam. Các ngành, địa phương tổ chức phun hóa chất khử trùng tại các điểm công cộng như: Ga Tháp Chàm, bến xe, các chợ, siêu thị... Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai hoàn thành công tác vệ sinh, khử trùng phòng học, bàn ghế và đồ dùng dạy học tại các điểm trường học trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tăng cường giám sát dịch, thu thập thông tin về người lao động nước ngoài, khách tham quan du lịch có lưu trú trên địa bàn tỉnh để ngành Y tế tiếp cận giám sát về sức khoẻ. Tính đến ngày 10-2, trên địa bàn tỉnh còn lại 19 người đến từ Trung Quốc hoặc có đi qua Trung Quốc đang được tiếp tục cách ly, theo dõi đảm bảo 14 ngày theo quy định. Hiện, sức khỏe của số người này bình thường.

Tại các cơ sở y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về nhân lực, trang thiết bị để tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân. Bệnh viện đa khoa tỉnh bố trí khu vực cách ly tại khoa Nhiễm để chuẩn bị tiếp nhận, thu dung điều trị người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành lập 9 đội đáp ứng nhanh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh. Thành lập 6 Đội điều trị cơ động tại các Bệnh viện tuyến tỉnh để sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở y tế tuyến dưới khi có điều động của Sở Y tế. Ngành Y tế đã tổ chức tập huấn cho gần 400 cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán, điều trị và giám sát, phòng chống dịch Covid-19; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện và lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế.

Trung tâm y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phun thuốc khử trùng phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Lê Vũ Chương, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm dịch Covid-19, nhưng để phòng chống hiệu quả, tỉnh tiếp tục giám sát chặt chẽ, theo dõi diễn biến tình hình dịch theo từng cấp độ. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân phòng chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Các thông tin chuyển tải đến người dân về tình hình dịch bệnh phải chính xác, kịp thời, không gây tâm lý hoang mang cho Nhân dân.

Mặt khác, ngành còn chủ động phối hợp các đơn vị, địa phương linh hoạt trong quá trình vận hành cơ chế phòng chống dịch theo các phương án đã đề ra, lập phương án ứng phó được với diễn biến tình hình dịch bệnh xấu nhất có thể xảy ra để không bị lúng túng trong quá trình thực hiện; đảm bảo triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên tinh thần chủ động phối hợp, tích cực, triệt để, đúng quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Tiếp tục kiểm tra các công ty kinh doanh thuốc, nhà thuốc về tình hình cung ứng khẩu trang, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh. Làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh để đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sẵn sàng cung ứng đầy đủ khẩu trang, vật tư, trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn tỉnh. Rà soát, theo dõi, quản lý danh sách khách Trung Quốc và người nước ngoài nhập cảnh vào Ninh Thuận để chủ động phối hợp triển khai các giải pháp theo dõi, giám sát và cách ly theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả, tỉnh cũng đang đề nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ địa phương về hóa chất, trang thiết bị, tập huấn chuyên môn kỹ thuật...để triển khai phòng chống dịch hiệu quả.