Thuận Nam: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Là địa phương giáp ranh với huyện Tuy Phong (Bình Thuận)- nơi có lượng lớn người Trung Quốc đến từ vùng dịch đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp, Thuận Nam có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19. Vì vậy cùng với biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch, huyện tích cực thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh để người dân hiểu rõ, không hoang mang, lo lắng cũng như có kiến thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Giám sát chặt chẽ người nước ngoài tại địa phương

Hiện trên địa bàn huyện Thuận Nam có 107 người nước ngoài đang tạm trú và làm việc. Trong đó, có 1 người Trung Quốc và 1 người Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam, trở lại địa phương trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Thuận Nam đã sớm làm việc với các cá nhân trên và doanh nghiệp địa phương để nắm tình hình sức khỏe người nước ngoài tạm trú cũng như làm việc tại các doanh nghiệp; triển khai các văn bản, chỉ thị của các cấp về công tác phòng chống COVID-19. Qua kiểm tra cho thấy, hiện số người nước ngoài đã nhập cảnh trở lại địa phương có sức khỏe tốt, không có biểu hiện ho, sốt hay các biểu hiện bất thường khác.

Thuận Nam tổ chức phun hóa chất phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Ảnh: Lê Vân

Đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Cùng với các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn huyện ý thức rất rõ tình hình lây lan của dịch Covid-19 nên chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động rất tốt. Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết các công ty đều tiến hành đo thân nhiệt và phát khẩu trang y tế cho cán bộ và công nhân trước khi vào làm việc. Đồng thời, vận động công nhân tự đo thân nhiệt tại nhà và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Nếu phát hiện trường hợp công nhân bị sốt, công ty phối hợp Trung tâm Y tế huyện để cách ly, theo dõi và điều trị. Bên cạnh đó, các công ty trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho nhân viên y tế, kiểm soát chặt chẽ lịch trình của các tài xế, lịch trình di chuyển của các chuyên gia là người nước ngoài. Công tác tuyên truyền cũng được các công ty tăng cường trên loa phát thanh, pano, băng rôn, khẩu hiệu. Từ đó, cán bộ, công nhân nâng cao ý thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nỗ lực không để dịch bệnh lây lan

Đến Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam, ai cũng nhìn thấy tấm biển “Phòng chống vi rút Corona – Xin mời rửa tay” được đặt tại cổng, bên cạnh là lavabo nước và dung dịch rửa tay. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, đây là một cách truyền thông để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", ngoài triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, huyện Thuận Nam cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tổ chức các buổi họp để triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện chủ động bố trí các khu vực khám sàng lọc như: Bố trí 1 phòng khám phân loại các bệnh về hô hấp, 2 phòng chờ cách ly và theo dõi bệnh nhân nam và nữ, 1 phòng khám cận lâm sàn (chụp X-Quang, xét nghiệm…), tất cả các khu vực trên đều có lối đi riêng để tránh nhiễm chéo, được vệ sinh và sát khuẩn hàng ngày, trang bị đầy đủ các dụng cụ và thiết bị y tế. Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện và 8/8 xã nghiêm túc tiếp phát sóng Đài Truyền thanh tỉnh 2 lần/ngày, phát thanh trên hệ thống truyền thanh huyện 2 lần/ngày, nội dung tuyên truyền tập trung vào khuyến cáo của Bộ Y tế tại Công văn số 369/BYT-TT-KT ngày 30/01/2020 về tăng cường tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác vệ sinh trường lớp được trường học các cấp trong huyện thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Trong các ngày 4 và 5-2-2020, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã tổ chức phun hoá chất sát trùng cho 71 cơ sở giáo dục. Được biết, trong 2 tuần học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, 100% các trường trên địa bàn huyện đều vệ sinh trường lớp. Bàn ghế, cửa ra vào, cửa sổ... đều được giáo viên lau chùi sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn. Ở bảng thông báo của trường, nội dung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống COVID-19 cũng được nhà trường dán lên. Đối với trường mầm non, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các trường vệ sinh nhóm lớp, đồ dùng, đồ chơi của trẻ; đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ dùng ăn uống của trẻ phải được tiệt trùng trước khi dùng, tuyệt đối không để trẻ sử dụng chung ca uống nước, đồ dùng vệ sinh cá nhân. Các trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, bảo đảm đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ để hỗ trợ sức đề kháng của trẻ…

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc Covid-19. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện Thuận Nam yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và người dân trên địa bàn tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo các phương án do tỉnh, huyện đã đề ra.