Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Với tinh thần “lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu”, hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Trần Thị Tân (ảnh) ở xã Tri Hải (Ninh Hải) vẫn miệt mài lao động khi tuổi đã cao để phát triển kinh tế gia đình và tham gia tích cực các hoạt động của Hội, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 17 tuổi bà đã viết đơn tình nguyện tham gia TNXP và công tác tại đơn vị Đại đội 478 thuộc Tổng đội 40, P18- Ty Giao thông vận tải Hà Tĩnh, có nhiệm vụ bảo vệ cầu Thọ Tường và đê La Giang, san lấp hố bom để đảm bảo các tuyến đường giao thông khi bị bom Mỹ tàn phá. Sau đó, được đơn vị xét cho chuyển ngành và đi học lớp Trung cấp Kỹ thuật Muối tại Hải Phòng. Đến tháng 8-1977, bà được điều động vào công tác tại Xí nghiệp Muối Phương Cựu (Ninh Hải).

Hiện nay, mặc dù đã 65 tuổi, độ tuổi dành thời gian để nghỉ ngơi, an nhàn, nhưng với ý chí, sự rèn luyện trong lực lượng TNXP, đồng thời bản thân bà thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, đã giúp bà mạnh dạn thuê và khởi nghiệp từ 2,4 ha đất cát bỏ hoang ở Đầm Vua, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) để tập trung cải tạo thành ruộng muối và vận động thành viên trong gia đình cùng nhau góp vốn, sức lao động thực hiện dự án và thành lập Tổ hợp tác sản xuất muối. Cùng với đó, bà ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào việc sản xuất muối, nên ngay năm đầu tiên đã gặt hái được thành công, mang lại thu nhập khá cho gia đình. Thấy bước khởi đầu thuận lợi, bà tiếp tục chuyển đổi hơn 5ha đất bạc màu trở thành ruộng muối với tổng đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Sau 5 năm chịu khó làm ăn, đã thu hồi vốn, trả hết nợ vay ngân hàng nhờ mô hình “Kết tinh muối trên nền bạt nhựa” đã được Cục Sở hữu trí tuệ ( Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Với mô hình này, đã giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động ở địa phương có mức lương ổn định từ 4 đến 4,5 triệu đồng/tháng, qua đó góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo bền vững và cùng chung sức với cộng đồng, đạt nhiều kết quả ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Ngoài làm kinh tế giỏi, bà Tân còn là hội viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của Hội phát động, luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Với vai trò là Phó Trưởng Ban công tác nữ, chị đã tích cực, tập hợp các hội viên xây dựng quỹ hoạt động nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ vốn từ 15 đến 20 triệu đồng/năm, giúp các hội viên nữ tham gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Trường Tam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh nhìn nhận: “Trong sinh hoạt tổ chức Hội Cựu TNXP, bà Tân luôn chấp hành nghiêm túc các nghị quyết và điều lệ của Hội, đoàn kết với nhân dân và luôn quan tâm giúp đỡ những người chung quanh. Gia đình có lối sống mẫu mực, năm nào cũng đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Với những nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia các hoạt động của Hội, bà Tân đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen từ cơ sở đến Trung ương. Năm 2019, vinh dự nhận giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng. Đây là những phần thưởng cao quý để bà tiếp tục đóng góp sức mình vào công tác Hội, cũng như tập trung vào phát triển kinh tế, chăm lo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp vào công cuộc xây quê hương ngày càng giàu đẹp.