“Tiếp sức” bệnh nhân nghèo

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, Tổ công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành “điểm tựa” tiếp sức, san sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo.

Mặc dù bộn bề công việc trong những ngày cuối năm nhưng những thành viên trong Tổ Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn đang tất bật lên kế hoạch chương trình “Chào xuân 2020 - Tết sum vầy”. Chương trình được phân công cụ thể từ khâu tổ chức đến việc “gõ cửa” nhà hảo tâm, trao quà bệnh nhân…Chị Lê Thị Vân, thành viên tổ Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Thường niên vào dịp cuối năm, Tổ CTXH phối hợp với các hội, đoàn thể trong tỉnh tổ chức chương trình gồm văn nghệ, trao quà, tặng chi phí sinh hoạt, điều trị, mua thẻ BHYT… để góp chút hương xuân, san sẻ yêu thương với những bệnh nhân khó khăn. Mong rằng những liều thuốc tinh thần, vật chất kịp thời góp phần tạo động lực, niềm tin giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật. Theo kế hoạch, năm nay chương trình kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ 300 phần quà với kinh phí khoảng 90 triệu đồng, qua đó giúp bệnh nhân nghèo có thêm bữa cơm no, có thêm cơ hội đoàn tụ với gia đình trước thềm năm mới.

Tổ CTXH bệnh viện tỉnh hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: M.Dung

Sau gần 5 năm hoạt động, Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã góp phần làm tăng sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông qua các hoạt động hỗ trợ, đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh; hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân có chi phí điều trị cao không đủ năng lực tự chi trả viện phí hoặc chi phí sinh hoạt tại bệnh viện; hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân về quyền, lợi ích hợp pháp cũng như các nghĩa vụ của bệnh nhân điều trị nội trú như: Bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội, cung cấp thông tin tư vấn, tham vấn cho bệnh nhân…Đây được coi là “điểm tựa”, nhằm san sẻ bớt gánh nặng với những bệnh nhân nghèo, giúp họ ấm lòng lúc khó khăn, hoạn nạn. Không giấu được niềm vui, chị Bo Thị Thúy, thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) tâm sự: Không chỉ được hỗ trợ chi phí điều trị, sinh hoạt tại bệnh viện mà Tổ CTXH còn tặng gia đình tôi cặp bò sinh sản, tạo sinh kế giúp cuộc sống mẹ con tôi ổn định hơn. Từ năm đầu năm đến nay, Tổ CTXH đã tiếp nhận và hỗ trợ viện phí, chi phí điều trị, sinh hoạt, chi phí chuyển viện cho 407 bệnh nhân, với tổng số tiền gần 650 triệu đồng. Tổ cũng đã liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội ở các địa phương, hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan đến thẻ BHYT cho 8 bệnh nhân để họ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình khám và chữa bệnh. Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, “những chiếc cầu nối” vẫn lặng thầm góp nhặt san sẻ “mùa xuân” yêu thương, nghĩa tình đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Không khí xuân đang về trên từng gia đình, con đường, ngõ xóm, mang theo niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới an lành và hạnh phúc. Đối với chị Thúy hay các bệnh nhân nghèo khác, xuân này càng “ấm lòng” hơn khi được các nhà hảo tâm sẻ chia, động viên tiếp tục vượt qua khó khăn. Mùa xuân đất trời cũng là mùa xuân của tình người khi những tấm lòng thơm thảo được “kết nối” để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, để tình người còn mãi. Đây được xem là nét đẹp truyền thống đậm tính nhân văn của dân tộc ta trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.