Mang Xuân đến với phụ nữ nghèo

Nắng xuân trải dài, gió xuân man mác khắp đất trời, trên từng góc phố, dòng người hối hả ngược xuôi báo hiệu mùa xuân mới lại về. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” trong mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, góp phần chăm lo cho phụ nữ nghèo đón tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Ấm áp những sẻ chia

Về thôn Phước Đồng 2, xã Phước Hậu (Ninh Phước), dưới tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, trong căn nhà mới xây, chị Nguyễn Thị Hồng Trang không giấu được niềm vui hạnh phúc. Ngồi trò chuyện, chị cứ luôn miệng cảm ơn chị em phụ nữ đã giúp đỡ mình. Là hội viên nghèo, không may có con khuyết tật, nhiều năm nay, chị sống bằng nguồn trợ cấp xã hội. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội Phụ nữ huyện Ninh Phước hỗ trợ 20 triệu đồng cùng với gia đình, nhà hảo tâm xây dựng căn nhà “Mái ấm tình thương”, giúp chị sớm ổn định cuộc sống. Thực hiện cuộc vận động xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động triển khai tới từng chi, tổ hội để các chị em cùng tham gia hưởng ứng. Theo đó, các cấp hội rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh, cuộc sống của gia đình các chị em nghèo, có nhu cầu về nhà ở để có các biện pháp hỗ trợ, xây dựng, quản lý và sử dụng nguồn quỹ hiệu quả. Ngoài việc tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ, các cấp hội còn tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức với nhiều hình thức như ủng hộ bằng tiền mặt hay vật liệu xây dựng...Qua đó, trong năm các cấp hội xây dựng, sửa chữa 9 Mái ấm tình thương với số tiền 426 triệu đồng.

Chị Hồ Thị Ánh được Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ nguồn vốn khởi sự kinh doanh năm 2019.

Với quyết tâm “không để phụ nữ nào không có tết”, hằng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp hội phụ nữ ngay từ các cơ sở, chi hội chủ động rà soát, lập danh sách các trường hợp cần giúp đỡ, trợ cấp, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn. Hội cũng chú trọng phát động trong hội viên phụ nữ các cơ quan, đơn vị quyên góp tiền và hiện vật để tặng cho những hộ nghèo trong dịp Tết. Thường niên, mỗi năm Hội LHPN tỉnh trao 130 suất quà với 300.000 đồng/suất, kịp thời động viên, sẻ chia khó khăn với chị em trước thềm năm mới.

Hướng mạnh về cơ sở

Không chỉ trong dịp Tết mà việc chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo luôn được các cấp Hội thường xuyên quan tâm. Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ. Trong năm, các cấp hội đã tập trung thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo. Ngoài việc tranh thủ các nguồn vốn giúp gần 39 nghìn chị được vay, với tổng dư nợ trên 1.000 tỷ đồng, các cấp Hội còn phối hợp mở được 68 lớp dạy nghề về may công nghiệp, nghiệp vụ bếp, trồng trọt… cho 1.766 chị; giới thiệu việc làm cho 2.880 chị làm việc tại địa phương và các tỉnh bạn. Thông qua phong trào ‘Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình’, các cấp hội giúp đỡ, hỗ trợ 130 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tập trung tuyên truyền giới thiệu Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939) của Thủ tướng Chính phủ. Đề án 939 không chỉ cung cấp kiến thức phát triển kinh tế gia đình mà còn hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, tạo sinh kế giúp 166 chị khởi nghiệp với số tiền trên 397 triệu đồng. Nhiều chị còn trở thành tấm gương điển hình trong lao động sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện ở địa phương...

Đồng chí Chamaléa Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết:, Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở phát huy tốt vai trò, trách nhiệm đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ. Hơn thế nữa, chị em có thêm kiến thức, kỹ năng, biết vươn lên làm giàu chính đáng, phấn đấu trở thành người phụ nữ Việt Nam năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng để vừa tự khẳng định mình, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước và tỉnh nhà.

Một mùa xuân mới lại về. Làn gió xuân len lỏi khắp muôn nơi, vào những mái ấm tình thương, những thành công ban đầu của chị em khi được tiếp cận nguồn vốn khởi sự kinh doanh hay những phần quà tết...đều là những “món quà xuân” gói ghém bao ân tình của các cấp hội đồng hành san sẻ, động viên giúp phụ nữ nghèo được đón tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi.