Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2020

Ngày 7-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 2 (Khóa X)tổng kết công tác mặt trận năm 2019 và triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đến dự. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp triển khai quyết liệt, có trọng tâm và đạt kết quả toàn diện các nhiệm vụ công tác Mặt trận. Nổi bật, đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp và Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024; phối hợp tổ chức chăm lo giúp đỡ người nghèo thu hút sự tham gia của toàn xã hội thông qua phát động Quỹ “Vì người nghèo” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; công tác vận động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp tục nhận được hơn 10,6 tỷ đồng từ sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 211 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 5 tỷ đồng; hỗ trợ trên 4 tỷ đồng mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức sôi động tại khắp các khu dân cư trong tỉnh bằng những hoạt động thiết thực, tạo sức loa tỏa, gắn kết trong cộng đồng dân cư.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2019”
của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ảnh: D.M

Hội nghị đã xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020, đó là: Phối hợp triển khai tuyên truyền, tham gia các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tập hợp, phản ánh, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của nhân dân. Tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Bên cạnh đó, hội nghị đã nghe đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông báo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2019, kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2019, chương trình phối hợp trọng tâm năm 2020. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận các cấp trong tỉnh đạt được trong năm 2019, qua đó góp phần cùng tỉnh 2 năm liền hoàn thành đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu đề ra. Năm 2020, được xác định là năm về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016 – 2020, đồng chí Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và quán triệt để các tầng lớp nhân dân hiểu và chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là tập trung quán triệt tuyên truyền và cụ thể hóa Nghị quyết năm 2020 của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề xuất với Đảng, nhà nước xem xét, giải quyết; chủ động đề xuất với cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt chức năng giám sát phản biện xã hội của Mặt trận; phối hợp tốt chức tiếp xúc cử tri, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo đồng thuận, thống nhất cao; tổ chức phát động có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động. Trước mắt, hệ thống mặt trận các cấp cùng chung tay với các cấp chính quyền, đoàn thể thực hiện công tác chăm lo cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đón tết vui xuân Canh Tý 2020 lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã trao Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2019” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2019” cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước và tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2019.