Trọng tâm công tác Mặt trận trong năm 2020

Thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động, trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp đã tham gia tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ và sự kiện lớn của địa phương, đất nước. Nổi bật đã tập trung tuyên truyền về Đại hội MTTQ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận lần thứ III, năm 2019.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019. Bên cạnh tập hợp, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được kết quả tích cực. Điểm nhấn là vận động nhân dân tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với biến đổi khí hậu và điều kiện đất đai của địa phương; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa... Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại 16 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015- 2016; tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông gắn với xây dựng NTM năm 2019.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2019 và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Kết quả Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã tiếp nhận được trên 10,6 tỷ đồng, trong đó Quỹ “Vì Người nghèo” tỉnh đã vận động được trên 5,6 tỷ đồng, Quỹ “Vì Người nghèo” các huyện, thành phố và cơ sở vận động được trên 5 tỷ đồng; từ nguồn quỹ đã hỗ trợ sửa chữa 20 nhà và xây mới trên 200 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đối với Đề án 406/ĐA “Hỗ trợ đồng bào nghèo Bác Ái thoát nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2020 và Chương trình hỗ trợ bò cái giống giúp người nghèo trong toàn tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua 3 năm thực hiện Đề án 406/ĐA, đến nay đã giúp cho các hộ nghèo trong tỉnh 1.000 con bò cái giống; tổ chức 5 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò sinh sản cho 750 hộ dân. Riêng huyện Bác Ái được hỗ trợ 600 con bò cho 350 hộ nghèo, góp phần vào nhiệm vụ giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh định hướng rõ nội dung, chương trình trọng tâm công tác Mặt trận năm 2020, xác định tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đó tiếp tục triển khai sâu rộng, đồng bộ, có chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo” trong các tầng lớp nhân dân, thiết thực hưởng ứng phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động; tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện dân chủ, tăng cường vai trò giám sát, phản biện của MTTQ trên các lĩnh vực, vụ việc có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt các quy chế, chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức thành viên cùng cấp.

Theo đồng chí Phan Hữu Đức, hiện nay Mặt trận các cấp đang phối hợp với các tổ chức thành viên bám sát cơ sở, gần gũi nhân dân, đoàn viên, hội viên để nắm bắt và phản ảnh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng đến với cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Đặc biệt là phối hợp làm tốt công tác hòa giải, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với thực hiện hương ước, quy ước trong khu dân cư; triển khai nhân rộng các mô hình nhân dân tự quản trên địa bàn thôn, khu phố. Qua đó, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh trong năm 2020.