Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ khu dân cư

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đề ra mục tiêu chung là huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đưa kinh tế thành phố đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững; tiếp tục hoàn thiện và nâng chất lượng các tiêu chí đô thị loại 2. Để thực hiện mục tiêu trên, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm xác định cần tăng cường năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) xã, phường, trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ khu dân cư.

Đảng bộ Tp Phan Rang-Tháp Chàm hiện có 58 TCCSĐ trực thuộc (bao gồm 23 đảng bộ cơ sở và 35 chi bộ cơ sở) với 227 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; riêng loại hình phường, xã có 16 đảng bộ cơ sở, trong đó có 117 chi bộ thôn, khu phố với 2.920 đảng viên (ĐV), chiếm trên 60 % tổng số ĐV toàn thành phố. “Do đặc điểm gần dân, sát dân nên hoạt động chi bộ và cấp ủy chi bộ khu dân cư có vị trí, vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền đưa đường lối, chủ trương của Đảng đến với nhân dân” - đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm cho biết. Nhằm mục đích đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ khu dân cư, tháng 8-2016, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU về nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ khu dân cư. Nghị quyết nêu rõ cần chú trọng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ (CB), ĐV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò tiền phong, gương mẫu trong các phong trào, các cuộc vận động ở khu dân cư, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Đến nay, qua hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết, vai trò lãnh đạo của cấp ủy chi bộ khu dân cư chuyển biến rõ nét. Các chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt đảng định kỳ, nội dung sinh hoạt bảo đảm chất lượng, tỷ lệ ĐV tham gia sinh hoạt tại khu dân cư cũng được nâng lên. Sinh hoạt nhiều chi bộ đã đổi mới, phong phú như tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác tư tưởng, phát triển ĐV mới, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và vận động quần chúng. Các đồng chí bí thư chi bộ khu phố luôn sâu sát, nắm chắc địa bàn, phát huy được sức mạnh tập thể trong lãnh đạo, định hướng hoạt động cho các chi hội, đoàn thể. Đảng ủy các phường, xã đã lãnh đạo chi bộ thôn, khu phố thực hiện tốt các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 04-NQ/TU đề ra, cụ thể: Hằng năm có trên 80% ĐV được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có ĐV không hoàn thành nhiệm vụ; 100% chi bộ khu dân cư đều kết nạp được ĐV mới. Nếu năm 2016 khi chưa có nghị quyết, Thành ủy kết nạp được 18 ĐV thuộc địa bàn khu dân cư thì từ năm 2017 đến nay, thực hiện nghị quyết trên, các chi bộ khu dân cư đã kết nạp được 109 ĐV mới.

Theo khảo sát của Ban Tổ chức Thành ủy, từ khi ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU, công tác tạo nguồn và kết nạp ĐV ở thôn, khu phố luôn được cấp ủy các chi bộ quan tâm. Một số chi bộ làm tốt công tác kết nạp ĐV như: Chi bộ Khu phố 4, phường Phước Mỹ, Chi bộ thôn Tân Sơn 1, xã Thành Hải, đặc biệt Chi bộ Khu phố 2, Khu phố 3, phường Đài Sơn có năm kết nạp được 2 ĐV. Đối với chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100% Ban Công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội có ĐV, vẫn đang được đảng ủy các phường, xã chỉ đạo cấp ủy các chi bộ khu phố, thôn thực hiện (hiện đạt tỷ lệ chung 54,8%). Về cơ bản tại khu dân cư hiện có 86/117 Bí thư Chi đoàn Thanh niên là ĐV (đạt tỷ lệ 73,5%), 67/117 Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh là ĐV (57,2%), riêng Ban công tác Mặt trận do Bí thư chi bộ kiêm nên đảm bảo đều là ĐV. Nhờ quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên 100% Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò giám sát, phản biện xã hội của một số Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể chưa được phát huy; công tác phát triển đảng, nhất là khâu tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng ở một số chi bộ, các chi hội đoàn thể chưa được quan tâm thường xuyên. Theo Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên nhân do chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ khu dân cư chưa đồng đều, vẫn còn chi bộ thôn, khu phố có số lượng ĐV còn ít ( chỉ 5 ĐV) nên chưa đủ mạnh để lãnh đạo toàn diện hoạt động ở khu dân cư.

Trong thời gian tới, để khắc phục hạn chế trên, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục đưa Nghị quyết số 04-NQ/TU đi vào cuộc sống, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV, Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Trọng tâm là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chi bộ, nâng cao trách nhiệm của chi ủy, Bí thư chi bộ và ĐV trong thực hiện nhiệm vụ.