Sẽ tăng mức cho vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chính phủ sẽ xã hội hóa chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên và tăng mức cho vay.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá, thống kê số đối tượng gia đình có từ hai con đi học trở lên nhưng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo để cân nhắc, xem xét kiến nghị giải pháp phù hợp nhằm giảm bớt khó khăn cho các hộ này, dự kiến nguồn vốn cần thiết nếu bổ sung cho đối tượng này vay. Về đối tượng học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, trước ngày 30-5, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết và thời gian cho vay theo nguyên tắc một năm xem xét lại một lần về hoàn cảnh, thời gian cho vay đối với từng đối tượng.

Ngoài việc ngân sách Nhà nước bảo đảm nguồn vốn cho Học sinh – Sinh viên vay, Phó Thủ tướng cũng đề nghị thực hiện chủ trương xã hội hóa nhằm bổ sung về nguồn vốn cho chương trình. Cụ thể, trong năm 2011, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Ngân hàng Chính sách xã hội làm việc với một số trường, vận động các tổ chức tài chính cùng Nhà nước tham gia thực hiện Chương trình, phấn đấu đến năm 2012, các tổ chức tài chính, tín dụng cùng tham gia vào Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng kế hoạch cho việc huy động vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong năm 2012 và 2013, có dự kiến trường hợp tăng mức cho vay.

Ngoài ra, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu việc điều chỉnh mức cho vay cho phù hợp với lộ trình tăng học phí, mức tăng giá cả thị trường và phân loại theo địa bàn khó khăn khác nhau. Xem xét việc điều chỉnh mức lãi suất cho vay sao cho sát với lãi suất cho vay hộ nghèo, phù hợp với khả năng của người vay và để giảm một phần áp lực cấp bù từ Ngân sách Nhà nước.

Riêng về nhu cầu vay để mua máy tính, Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục – Đào tạo, làm việc với một số tập đoàn cung máy tính, kết hợp tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp tặng học sinh – sinh viên máy tính cũ để phục vụ học tập, chậm nhất vào cuối tháng 5-2011 phải có thông điệp chính thức về lộ trình triển khai chương trình máy tính giá rẻ cho Học sinh – Sinh viên.

Chương trình hỗ trợ vốn cho học sinh, sinh viên là chương trình có quy mô lớn và có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Trong vòng 3 năm đã có trên 2 triệu con em của gần 1,8 triệu hộ gia đình được vay vốn đi học, đạt mục tiêu không để học sinh, sinh viên đỗ đại học, cao đẳng phải bỏ học vì khó khăn về tài chính.

Nguồn SGGP