Hưởng ứng Chiến dịch uống bổ sung Vitamin A liều cao đợt 2-năm 2019

Trong hai ngày 1 và 2-12, các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai Chiến dịch uống bổ sung Vitamin A liều cao đợt 2-năm 2019. Ngành Y tế phấn đấu mục tiêu trên 95% trẻ từ 06-36 tháng tuổi được uống Vitamin A trong đợt này.

Chiến dịch uống bổ sung Vitamin A liều cao được triển khai thực hiện 2 đợt trong năm: Đợt 1 trong hai ngày 1 và 2-6, đợt 2 trong hai ngày 1 và 2-12. Đây là dịp để trẻ em từ 06-36 tháng tuổi được uống bổ sung Vitamin A liều cao, giúp trẻ tăng khả năng phòng chống bệnh tật, tăng trưởng thể chất và phát triển trí não.

Để chiến dịch được thực hiện tốt, trước đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các Trung tâm y tế huyện, thành phố, các trạm y tế xã, phường, thị trấn; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế chuyên trách; ban hành hướng dẫn chung quy định về kỹ thuật cho trẻ uống Vitamin A, quy định về điểm uống Vitamin A; chuẩn bị đầy đủ viên nang Vitamin A; sẵn sàng trang thiết bị, vật tư, nhân lực tại các điểm uống. Trước ngày uống Vitamin A, cán bộ y tế xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát đối tượng, lập danh sách và tới từng hộ gia đình phát giấy mời kết hợp tuyên truyền về lợi ích của việc uống Vitamin A.

Cán bộ y tế phường Phước Mỹ cho trẻ uống Vitamin A.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc uống Vitamin A đối với sức khỏe trẻ em nên nhận thức của người dân được nâng cao. Trong hai ngày 1 và 2-12, tại các điểm uống Vitamin A, rất đông phụ huynh đã đưa trẻ đến theo đúng lịch. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, ở khu phố 4, phường Phước Mỹ (Tp Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: “Được cán bộ y tế phường đến tuyên truyền tại hộ gia đình nên tôi đã sắp xếp công việc để đưa bé đến trạm y tế bổ sung Vitamin A. Qua tuyên truyền, tôi được biết Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe trẻ em, đặc biệt là tốt cho mắt, tránh nguy cơ mù lòa”.

Ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế nhận xét: “Qua kiểm tra cho thấy các địa phương đã tổ chức trển khai thực hiện tương đối tốt, đảm bảo tỷ lệ trẻ em uống bổ sung Vitamin A đạt cao, từ đó góp phần đảm bảo công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chiến dịch uống bổ sung Vitamin A liều cao trong những năm tới, ngành Y tế sẽ tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế thôn bản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vi chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, hướng tới mục tiêu phát triển tầm vóc Việt.”

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 6-12, các trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ tiếp tục tổ chức uống vét Vitamin A liều cao cho trẻ em từ 06-36 tháng tuổi.