Tài nguyên nước trong mắt trẻ thơ

28 bức tranh được lựa chọn trưng bày là những nét vẽ tuổi thơ thể hiện những gốc nhìn hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng đầy trách nhiệm của Thiếu nhi về Tài nguyên nước và môi trường.

Trong số những hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới nước 2011 được tổ chức tại Ninh Thuận, nhiều vị lãnh đạo và công chúng nói chung đặc biệt chú ý tới những bức tranh ngỗ nghĩnh trong triễn lãm tranh ảnh chủ đề Ngày Thế giới nước tại Nhà văn hóa tỉnh. 28 bức tranh được lựa chọn trưng bày là những nét vẽ tuổi thơ thể hiện những gốc nhìn hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng đầy trách nhiệm của Thiếu nhi về Tài nguyên nước và môi trường.

   

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lan, xem tranh do các em Thiếu nhi vẽ

Điểm chung dễ nhận thấy nhất trong những bức tranh của các em chính là tầm quan trọng của nguồn nước. Nước là sự sống, nước là vẻ đẹp của quê hương, nước là tuổi thơ của các em… nước gần gũi với các em và không thể thiếu. Bên cạnh đó, nét vẽ của các em còn phản ánh thực trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay như một lời cảnh báo cho toàn cộng đồng. Qua những bức tranh như: “Nước mắt” của em Quỳnh Trang (Nghệ An), “Con người một tác nhân gây ô nhiễm” của Anh Khoa (Khánh Hòa) hay “Chúng em bảo vệ nước sạch” của em Nhật Vy (Ninh Thuận)… Người xem dễ dàng cảm nhận được những thông điệp sâu sắc về nhận thức, hành động của con người trong việc sử dụng tài nguyên nước. Với những nét vẻ ngây thơ, những bức tranh với sắc màu ngỗ nghĩnh nhưng ý tưởng và thông điệp về tài nguyên nước mà các em gửi gắm có thể nói mang ý nghĩa rất lớn. Qua tranh vẽ của mình, các em còn gửi đến người xem những hình ảnh quê hương thân thiết mà vẻ đẹp và sự sống của nó không thể thiếu nước sạch: “Nước mát quê em” của em lê Quý Thiện (Khánh Hòa), “Nước tắm mát vườn Thanh Long” của em Bích Uyên (Bình Thuận)…

Với những hình ảnh sát thực, những minh họa gần gũi… 28 bức tranh thiếu nhi thật sự là những thông điệp sâu sắc gửi tới thiếu nhi nói riêng và cộng đồng nói chung trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước.