Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND tỉnh về thực hiện giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc-Nam

(NTO) Ngày 19-11, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn. Ảnh: N.A.T

Tại buổi làm việc, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo về tình hình triển khai, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án.Theo đó, đến nay các địa phương đã hoàn thành công tác đo đạc bản đồ địa chính, quy chủ xong toàn tuyến; đã hoàn thành công tác kiểm kê hiện trạng sử dụng đất đối với 1.216/1.216 hồ sơ, đã ban hành thông báo thu hồi đất. Hiện nay, UBND các huyện đang tổ chức thẩm định nguồn gốc đất và tổ chức phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chi tiết cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; đã niêm yết công khai phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư của 552/1.216 hồ sơ đạt tỷ lệ 54%. Các địa phương cũng đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trường, khảo sát lập hồ sơ, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đối với các công trình. Đến nay, tổng vốn đã giải ngân được 3,689 tỷ đồng, đạt 2,3%. Tỷ lệ giải ngân vốn hiện nay đạt thấp do đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan. Theo kế hoạch đến tháng 12-2019, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa phận tỉnh cơ bản hoàn thành; việc giải ngân vốn trong năm 2019 sẽ tập trung vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2019.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cùng Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư xác định lại mốc thời gian quyết tâm thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến về đất đai và một số hạng mục trọng điểm, chậm nhất đến tháng 12-2019; ưu tiên bàn giao mặt bằng trước cho chủ đầu tư, đơn vị thi công để triển khai thi công đối với phần đất không vướng giải phóng mặt bằng. Các khó khăn vướng mắc phải phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm trong thời gian sớm nhất. Cơ quan, đơn vị, địa phương nào thực hiện nhiệm vụ chậm trễ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải trong việc lấy ý kiến thống nhất các vấn đề phát sinh như: Thỏa thuận về việc xây dựng một số hạng mục của công trình hạ tầng kỹ thuật cắt qua đường cao tốc trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng của đường cao tốc; điều chỉnh thiết kế một số vị trí tuyến do trường hợp bất khả kháng (tuyến đi qua nghĩa trang, qua các dự án năng lượng tái tạo đã hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng) và vị trí trạm dừng nghỉ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời bố trí thêm vốn cho công tác giải phóng mặt bằng vì đến tháng 12-2019, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản sẽ hoàn thành, nhưng với số vốn được bố trí hiện nay 160,5 tỷ đồng không đáp ứng đủ khi triển khai chi trả tiền bồi thường cho người dân và thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư. Mặt khác, tỉnh đề nghị Bộ sớm xem xét chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án để làm cơ sở cho các địa phương thực hiện bước tiếp theo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ghi nhận các ý kiến đề xuất của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động phối hợp với UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Có phương án bố trí thêm vốn đảm bảo tính khả thi, giải ngân kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, đề nghị UBND tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện dự án trọng điểm quốc gia này trong thời gian tới.