UBND tỉnh họp về kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Ninh Hải và Thuận Bắc

(NTO) Ngày 18-11, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Ninh Hải và Thuận Bắc. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo đề xuất nhu cầu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực năm 2020 của huyện Ninh Hải gồm 13 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 với diện tích 45,95ha và 26 dự án bổ sung mới với diện tích 542,64ha; trong năm 2020 diện tích các loại đất cần chuyển mục đích là 465,3ha và diện tích đất cần thu hồi 423ha. Đối với huyện Thuận Bắc, năm 2020 đề xuất nhu cầu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực gồm 19 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 với diện tích 272,8ha; các loại đất cần chuyển mục đích trên địa bàn huyện Thuận Bắc 152,87 ha và diện tích đất cần thu hồi để thực hiện các công trình, dự án 169,97ha. Kết quả lập kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của các huyện đã xác định được ranh giới sử dụng các loại đất gồm đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất phát triển các ngành kinh tế-xã hội trong năm 2020.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các địa phương trong việc lập kế hoạch sử dụng đất năm 2020; đồng chí đề nghị UBND các huyện và các sở, ngành cần chủ động rà soát, chọn lọc để đưa vào danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt. Trong đó lưu ý đưa vào kế hoạch những công trình, dự án; các danh mục công trình hạ tầng năng lượng và công trình cấp thiết cần thực hiện. Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật về đất đai để có những đề xuất hợp lý; giải trình rõ về tính khả thi, tính hiệu quả về kinh tế; cân nhắc kỹ về kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án có liên quan đến đất rừng và quốc phòng-an ninh theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tới các ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất danh mục, đưa các công trình, dự án mang tính khả thi vào kế hoạch sử dụng đất, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định thông qua.