Bác Ái: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

Mặc dù địa hình nhiều đồi núi, nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế nhưng thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Bác Ái được duy trì khá tốt. Tuy nhiên, theo dự báo những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT có diễn biến phức tạp do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao. Để ngăn ngừa, Công an huyện Bác Ái đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong việc đảm bảo ATGT, công an huyện Bác Ái luôn chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường bộ và các quy định về ATGT cho người dân trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bác Ái đã tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng loa phát thanh ở các xã, với 648 lượt phát, tập trung vào các buổi sáng và buổi chiều, bằng hai thứ tiếng Kinh và Raglai với các nội dung về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Riêng với các trường học, Công an huyện đã phối hợp với nhà trường tổ chức ra mắt mô hình trường học an toàn về ANTT, TTATGT và PCCC tại các Trường THPT Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Văn Linh; thành lập 6 đội xung kích gồm 72 thành viên, với 697 học sinh và giáo viên tham dự. Đoàn Thanh niên Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương các xã tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT cho 1.400 lượt người tham gia… Ngoài ra, để từng bước góp phần ổn định trật tự ATGT trên địa bàn, Công an huyện đã mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp lễ hội và các sự kiện diễn ra tại địa phương; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và bảo đảm trật tự ATGT” nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho nhân dân.

Công an giao thông huyện Bác Ái tuyên truyền, phổ biến luật giao thông cho các em học sinh. Ảnh: P.Bình

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, đã tập trung vào các tuyến Tỉnh lộ 705 và 707, huyện lộ, đường liên xã, đặc biệt là những điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; điểm nút giao thông đông dân cư như đoạn đường đi qua UBND xã Phước Trung và Phước Bình. Đồng thời, tập trung xử lý lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm... Trong 9 tháng, đã tổ chức được 457 ca tuần tra, phát hiện và lập 331 biên bản vi phạm, tạm giữ 97 xe mô tô, xử phạt 234 trường hợp, thu nộp gần 32 triệu đồng.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Đặc biệt, do đặc thù địa bàn miền núi, lực lượng Công an huyện đã tham gia thực hiện việc phân luồng tại các đập, tràn giao thông, các điểm sạt lở nguy hiểm…nhất là trong mùa mưa lũ, không để xảy ra mất an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

Trung tá Vũ Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự huyện Bác Ái, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do ý thức tự giác của một số người dân chưa cao, đặc biệt là vùng khó khăn, phương tiện lưu thông ngày càng tăng, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn tiếp diễn. Nhất là vào dịp cuối năm, tình hình ATGT thường diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông luôn ở mức cao. Để giữ vững tình hình bảo đảm ATGT trên địa bàn, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của mình và những người tham gia giao thông.