Ghi nhận sự nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Hòa Sơn

Vượt qua những khó khăn của địa phương về điều kiện kinh tế-xã hội, bắt tay vào hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) cùng với các địa phương khác trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) đang nỗ lực hết mình biến những thách thức trở thành cơ hội để chuyển mình mạnh mẽ, từng bước tiến đến cán đích NTM trong thời gian tới.

Mỗi chuyến công tác đến thăm Hòa Sơn, chúng tôi đều rất vui mừng trước sự thay đổi từng ngày của địa phương. Có thể nói, NTM đã khoác lên màu sắc tươi mới cho diện mạo nông thôn cũng như đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây. Từng tuyến đường nông thôn được “cứng hóa”, các mô hình sản xuất, chăn nuôi được bà con đầu tư bài bản... là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của địa phương. Hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” vào năm 2011, đến nay Hòa Sơn đã đạt 14/19 tiêu chí. Mặc dù, con số đã đạt được vẫn còn thấp so với mặt bằng chung nhưng đứng trước thách thức về xuất phát điểm thấp, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn mình đưa địa phương phát triển. Với mục tiêu đề ra sẽ đạt xã NTM vào năm 2020, Hòa Sơn đang triển khai những giải pháp căn cơ để bứt phá hoàn thành 5 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 3 thủy lợi, số 5 trường học, số 10 thu nhập, số 11 hộ nghèo và số 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Theo báo cáo của địa phương, về cơ bản, đến cuối năm nay, xã sẽ đạt được tiêu chí số 5 và hoàn thành đa số các hợp phần trong tiêu chí số 18. Vì vậy, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại.

Nông dân Hòa Sơn áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, xã Hòa Sơn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp gần 1.500 ha, trong đó chỉ có khoảng 30% diện tích đất chủ động được nguồn nước từ hệ thống kênh Tây và các suối, ao, hồ, số còn lại vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nước trời, đồng thời hệ thống kênh mương vẫn còn sơ xài, xuống cấp. Trước bài toán khó để hoàn thành tiêu chí về thủy lợi, năm 2018, chính quyền và nhân dân Hòa Sơn đón nhận niềm vui khi công trình hồ chứa nước Sông Than đưa vào thi công tại địa phương. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh nhằm giúp nhân dân địa phương giải quyết vấn đề về thiếu nguồn nước sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, tiêu chí này có đạt được theo đúng kế hoạch hay không vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào tiến độ hoàn thành công trình. Do đó, rất mong Trung ương, tỉnh hỗ trợ kịp thời các nguồn lực để công trình sớm đưa vào vận hành, sử dụng trong năm 2020. Cùng với đó, để không bị động về nguồn nước tưới cho cây trồng, giải pháp trước mắt được nông dân triển khai chính là áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm. Đến nay, địa phương có gần 80 ha đất trồng mía và mỳ triển khai mô hình này, qua đó giảm chi phí đầu tư, đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Theo khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn thì trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương tiêu chí số 10 về thu nhập đang là khó khăn không nhỏ đối với địa phương. Bởi cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp, chiếm đến 90% kèm theo đó là tình hình giá các loại nông sản đang có dấu hiệu đi xuống, dịch bệnh trên cây trồng và gia súc làm ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của nông dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương là 17,3 triệu đồng/năm, trong khi đó để hoàn thành tiêu chí trên phải đạt từ 38 triệu đồng/ người/năm. Song song với đó về tiêu chí hộ nghèo, đến cuối năm nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn NTM tại địa phương được rút xuống còn 15%. Vì vậy, để tăng mức thu nhập và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thời gian tới, chính quyền địa phương đang triển khai các giải pháp nhằm phát triển kinh tế như: Khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi mới đạt hiệu quả; đào tạo nghề nông thôn, xuất khẩu lao động; xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong bao tiêu sản phẩm mía, mỳ...

Nhìn nhận từ thực tế cho thấy, từ sự hỗ trợ tích cực của Đảng và Nhà nước cùng hướng đi đúng đắn của chính quyền địa phương, tin chắc Hòa Sơn sẽ vững bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo đúng lộ trình đã đề ra, từ đó, tô điểm thêm diện mạo nông thôn khởi sắc, cuộc sống người dân no ấm, hạnh phúc.