Hội Người cao tuổi huyện Ninh Hải: Phát huy tốt vai trò “Tuổi cao, gương sáng”

Là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, những năm qua, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Ninh Hải luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, nêu gương sáng trong lao động sản xuất, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư… Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên NCT của huyện đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo.

Đồng chí Lê Ngọc Dũng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Ninh Hải cho biết: Hội NCT huyện Ninh Hải hiện có 8.265 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 9 cơ sở hội và 50 chi hội thôn, khu phố. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương. Hội NCT huyện đã lồng ghép phong trào “Tuổi cao, gương sáng” với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thì văn minh”… Trong đó, mỗi hội viên làm gương trong dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Qua các phong trào thi đua, Hội NCT huyện thường xuyên làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, Hội NCT thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với các bộ môn phù hợp với lứa tuổi và sở thích các cụ như: Dưỡng sinh, cờ tướng, thơ văn, đọc sách, giao lưu văn nghệ… thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe để NCT sống vui, sống khỏe. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện có 19 Câu lạc bộ, trong đó có 5 CLB cơ sở, 14 CLB thôn, khu phố và một điểm hoạt động tại khu phố Khánh Sơn 1. Các CLB duy trì hoạt động tốt, có nội dung phong phú.

Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự xã hội ở địa phương. Với uy tín trong cộng đồng, NCT các cấp tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động con cháu không vi phạm pháp luật, tham gia hoà giải ở cộng đồng dân cư. Từ phong trào “Tuổi cao, gương sáng” NCT phát huy vai trò trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá. Qua bình xét hằng năm, có trên 85% hộ có NCT được công nhận Gia đình văn hoá.

Nêu gương sáng trong phong trào “Người cao tuổi chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh – sạch – đẹp”, Hội đã vận động hội viên cùng người thân ký cam kết không vứt rác vừa bãi, đổ nước thải ra đường; trồng cây xanh, cải tạo khuôn viên, vườn nhà xanh, sạch; giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng khu dân cư; vận động con cháu hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công xây dựng các công trình phúc lợi…. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Công tác chăm sóc NCT cũng được các cấp ủy, chính quyền, các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Hội NCT huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về chính sách đối với NCT. Từ đầu năm đến nay có 750 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng kinh phí gần 250 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 75 triệu đồng. Phối hợp với Nhóm từ thiện Hương từ bi hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 60 triệu đồng.

Đồng chí Lê Ngọc Dũng cho biết thêm: Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT huyện Ninh Hải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB. Qua đó càng khẳng định vai trò, vị thế của NCT trong xã hội, từ đó con cháu và toàn xã hội có ý thức hơn trong việc chăm sóc NCT, giúp họ “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.