Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Ngày 14-10, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18-8-2002 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ V (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT (Nghị quyết 13). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 13, nhận thức về các quan điểm phát triển KTTT, bản chất HTX bước đầu đã dần được khẳng định và thống nhất trong toàn xã hội. Ưu thế và vai trò của HTX đối với phát triển kinh tế hộ thành viên, kinh tế địa phương nói riêng và toàn bộ nền kinh tế cả nước nói chung dần được nâng cao. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 13 về cơ bản đã được Chính phủ và các bộ, ngành ban hành bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển KTTT, HTX tại địa phương.

Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;
Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Công tác quản lý nhà nước đối với KTTT được quan tâm. Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX các cấp tại các địa phương được kiện toàn, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định. Liên minh HTX Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân đã thể hiện được vai trò đối với khu vực KTTT. Hoạt động KTTT, HTX phát triển cả về số lượng, chất lượng, từng bước vượt qua tình trạng yếu kém kéo dài, có nhiều tín hiệu phát triển trong tương lai. Tính đến đầu năm 2019, toàn quốc có 22.861 HTX, tăng 59% so với năm 2003, thu hút gần 6 triệu thành viên. Riêng tỉnh ta có 1.255 tổ hợp tác, 73 HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng 1,8 lần so với năm 2003.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh tinh thần của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến phát triển KTTT; đồng thời, chia vui với những thành công của một số HTX kiểu mới trong tổ chức lại sản xuất, liên kết, xây dựng các chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao. Mặc dù KTTT còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng và Nhà nước vẫn giữ vững quan điểm khẳng định KTTT là thành phần kinh tế quan trọng cùng với kinh tế nhà nước dần trở thành nền tảng của kinh tế quốc dân. Thời gian tới, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm đúng mức, hỗ trợ KTTT mà nòng cốt là HTX tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn, đất đai, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.