Hưởng ứng “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”

Tháng 10 hằng năm là thời gian tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) (1-10). Kể từ năm 2015- tháng 10 còn có thêm một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với giới NCT cả nước đó là, “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” theo Quyết định số 544/QĐ/TTg ngày 25-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Bằng sự chú ý tới các vấn đề liên quan đến NCT, đặc biệt là các vấn đề lớn như “già hóa dân số” đang diễn ra nhanh chóng trên tất cả các quốc gia; vấn đề tiềm năng quý giá của NCT là nhân tố quan trọng của sự phát triển; vấn đề cần phải bảo đảm không một hạn chế nào về quyền lợi của NCT..., Liên hợp quốc quyết định lấy ngày 1-10 hằng năm là Ngày Quốc tế Người cao tuổi (từ năm 1991) với tuyên bố mong muốn cộng đồng nhận thức rõ hơn về thực tế NCT, thấy rõ khả năng to lớn của NCT đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Đồng thời cũng lưu ý cho cộng trên toàn thế giới về một hiện tượng, đó là “sự già hóa dân số” và trong tương lai không xa về “Kỷ nguyên của người cao tuổi”.

Việt Nam là quốc gia sớm hưởng ứng tích cực Nghị quyết của Liên hợp quốc về Ngày Quốc tế NCT. Ngày 17-9-1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ban hành Chỉ thị về việc Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế NCT (1-10) hằng năm có sự chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể nhân dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng.

Người cao tuổi xã Phước Diêm (Thuận Nam) gương mẫu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Ảnh: Văn Nỷ

Từ khi có ngày Quốc tế NCT đến nay đã 29 năm, giới người cao tuổi Việt Nam rất đỗi tự hào, ngày càng phấn khởi và tin tưởng về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội bằng những chủ trương, chính sách pháp luật, chương trình hành động quốc gia.… nhằm chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, tạo điều kiện cho NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích, được tiếp tục phát huy vai trò của NCT trong đời sống xã hội, góp phần vào sự nghiệp chung xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kể từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25-4-2015 lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Với mục đích, là phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và “Kính lão đắc thọ” của mọi người trong cộng đồng xã hội, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT. Tháng hành động vì NCT Việt Nam mỗi năm có một chủ đề cần tập trung thực hiện để đạt được mục đích, yêu cầu một cách tốt nhất.

“Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2019 với chủ đề “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi” tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức về những thách thức của quá trình già hóa dân số, thấy được những khó khăn trong cuộc sống của NCT, đặc biệt là đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, điều kiện sống còn nhiều thiếu thốn để vận động các nguồn lực xã hội chung tay chăm sóc NCT, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT về sức khỏe, vật chất, tinh thần… làm cho đông đảo NCT được “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Thực hiện Quyết định của Chính phủ, hằng năm ở tỉnh ta UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể phối hợp và tạo điều kiện cho Hội NCT các cấp tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu cầu chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Năm 2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1100/KH-UBND ngày 21-3-2019 chỉ đạo thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi”.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành hữu quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nguồn lực về tài chính và nhiều loại vật chất thiết yếu, tiếp tục xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở; đẩy mạnh xây dựng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh…