Hội nghị trực tuyến về vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Ngày 23-9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 chủ trì Hội nghị trực tuyến về vai trò và hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tại điểm cầu tỉnh ta, dự hội nghị có đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam(CSXH), từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn vốn huy động đạt gần 208.000 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Ngân hàng đã thực hiện nhiều chương trình tín dụng đạt hiệu quả như: chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo, cận nghèo; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay giải quyết việc làm; tín dụng dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, giúp người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, giải quyết nhu cầu thiết yếu cho đời sống người dân, nhất là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tiếp tục huy động tín dụng CSXH phát triển theo hướng ổn định, đảm bảo tốt nguồn vốn hỗ trợ người dân, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH; quản lý tốt nguồn vốn tín dụng; dư nợ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 10%; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 2% tổng dư nợ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả đạt được của các chương trình tín dụng CSXH trong thời gian qua. Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa hoạt động tín dụng CSXH; kết hợp với các dự án giảm nghèo khác để tạo sinh kế, hỗ trợ người dân; xác định rõ đối tượng và nhu cầu vay vốn tín dụng CSXH nhằm phát huy nguồn vốn vay hiệu quả; nâng cao vai trò của Mặt trận các cấp và các tổ chức xã hội trong thực hiện ủy thác nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH. Đối với Ngân hàng CSXH, nghiên cứu xem xét mở rộng đối tượng cho vay cũng như mức vay, kéo dài thời gian vay cho một số chương trình và đối tượng cụ thể; kiện toàn bộ máy hoạt động của Ngân hàng CSXH các cấp; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho cán bộ trong ngành. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ngân hàng CSXH chủ động phối hợp cùng các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nội dung các chương trình tín dụng CSXH đến người dân; xử lý hiệu quả nợ quá hạn; nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong thực hiện hiệu quả nguồn vốn vay CSXH.