Khoảnh khắc và Sự kiện 21-9

* Trong nước:

 - Ngày 21-9-1946: Cuộc thi “Trẻ em khỏe và đẹp” lần đầu tiên được tổ chức tại Ấu Trĩ viên (nay là Cung thiếu Nhi Hà Nội). Tham gia cuộc thi có 300 trẻ em dưới 30 tháng tuổi đã dự thi, chia làm 3 nhóm:

- Nhóm A từ lọt lòng đến 6 tháng.

- Nhóm B từ hơn 6 tháng đến 12 tháng.

- Nhóm C Từ hơn 12 tháng đến 30 tháng.

Đáng chú ý hầu hết những em được giải thưởng đều được nuôi bằng sữa mẹ.

- Ngày 21-9-2010: Hợp long hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn).

Hầm Thủ Thiêm là một trong những hạng mục quan trọng nhất của Dự án xây dựng Đại lộ Đông - Tây nối Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là một trong những công trình hầm ngầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á.

Sau hơn 6 năm thi công, ngày 21-11-2011, hầm Thủ Thiêm chính thức mở cửa cho người dân và phương tiện lưu thông. Hầm dài 1.490 m, mặt cắt ngang rộng 33,3 m, đảm bảo cho 6 làn xe lưu thông. Hầm có 2 đường thoát hiểm cùng các thiết bị thông gió, chiếu sáng, hệ thống cấp nước, chống cháy, đo đạc độ ô nhiễm không khí và hệ thống đếm xe…

Việc thông xe hầm Thủ Thiêm giúp rút ngắn thời gian đi lại từ quận 1 sang quận 2 chỉ vài phút và tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn.

- Ngày 21-9-2015: Khai trương Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.

Cổng thông tin ASEAN Việt Nam có 3 tên miền chính thức là: aseanvietnam.vn, vietnamasean.vn và asean.vietnam.vn. Ngoài việc cung cấp thông tin trong việc điều hành, triển khai các hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN, Cổng thông tin ASEAN Việt Nam còn đóng góp tích cực vào việc quảng bá hình ảnh ASEAN, các nước thành viên tới người dân Việt Nam; bà con Việt kiều. Đây cũng là cơ sở dữ liệu chuẩn về ASEAN để cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí nhằm tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

Việc xây dựng và khai trương Cổng thông tin ASEAN Việt Nam góp phần giới thiệu, nâng cao nhận thức và thúc đẩy các sáng kiến hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.

* Thế giới:

- Ngày 21-9-1924: Khánh thành đường cao tốc đầu tiên trên thế giới ở Italy.

Đường cao tốc nói trên, được đặt tên là A8. Con đường này có chiều dài 43km trên tuyến Milan-Varese ở miền Bắc Italy. Con đường được bắt đầu bằng một hàng rào chắn do người gác đường đóng mở bằng tay, với mỗi lượt xe qua phải trả 20lira (tiền cũ của Italy)

Chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên đường A8 là xe Lancia Trikappa, do kiến trúc sư, nhà xây dựng Piero Puricelli cầm lái. Ngồi cạnh ông là Vua Italy Vittorio Emmanuele III.

Sau hơn 90 năm, A8 trở thành một trong những con đường nhộn nhịp nhất ở Italy với 40.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày.

Hiện Italy có hơn 7.000 km đường cao tốc, với mật độ trung bình 22km/km2, có chất lượng tốt thuộc loại hàng đầu thế giới.

- Ngày 21-9-2003: Tàu thăm dò sao Mộc Galileo kết thúc sứ mệnh.

Galileo là tàu vũ trụ tự động của NASA gửi đến thăm dò và nghiên cứu Sao Mộc và các vệ tinh của nó. Đây được coi là một trong những hành trình vũ trụ hữu ích trong hành trình chinh phục vũ trụ của con người.

 Được đưa lên quỹ đạo năm 1989 và phải đến tháng 12-1995, Galileo mới đến sao Mộc. Sau 8 năm với 34 lần lượn quanh Mộc tinh và các mặt trăng của sao Mộc, tàu Galileo là tàu thăm dò đầu tiên lấy được một cách trực tiếp những số đo của  khí quyển sao Mộc, tàu cũng đã phát hiện dấu hiệu có nước dạng lỏng trên 3 vệ tinh của sao Mộc là vệ tinh Europa,  Ganymede, Callisto và tiến hành khảo sát hoạt động của núi lửa trên Io, vệ tinh thứ 4 của sao Mộc...

 - Ngày 21-9-2016: Ấn Độ đưa vào vận hành nhà máy điện Mặt trời lớn nhất thế giới.  Nhà máy điện Mặt trời có công suất lắp đặt 648 MW, được đặt tại khu vực Kamudhi, huyện Ramanathapuram thuộc bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

Nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới của Ấn Độ chính thức vận hành.

Nhà máy do công ty Gautam Adani xây dựng với tổng chi phí là 45,5 tỷ rupee (khoảng 678 triệu USD), được xây dựng và hoàn thành chỉ trong vòng 8 tháng. Nhà máy có 2.500.000 module, 576 bộ đổi điện, 154 máy biến thế và chiều dài cáp trang bị lên tới 6.000 km. Hiện điện do nhà máy này sản xuất đã được hòa vào lưới điện quốc gia của Ấn Độ.

Sự ra đời nhà máy cho thấy quyết tâm của Ấn Độ trong việc trở thành một trong những nước sản xuất năng lượng xanh hàng đầu trên thế giới.