Khoảnh khắc và sự kiện 14-9

* Trong nước:

- Ngày 14-9-1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký với Chính phủ Pháp Tạm ước Việt-Pháp.  Thấy rõ nguy cơ của một cuộc chiến tranh ác liệt đến gần, Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đó đang ở Paris với tư cách là thượng khách của Chính phủ Pháp, đã tranh thủ dàn xếp, ký với Chính phủ Pháp bản Tạm ước 14-9.

Bản Tạm ước gồm 11 khoản, trong đó có các thỏa thuận tạm thời như: Chính phủ Pháp phải thi hành các quyền tự do, dân chủ và phải ngừng bắn ở Nam Bộ; Chính phủ ta tạm thời nhân nhượng thêm cho Pháp một số quyền lợi về kinh tế và văn hóa…

Tạm ước 14-9 là một sách lược ngoại giao tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo điều kiện để nhân dân ta có thêm thời gian hòa bình, chuẩn bị lực lượng về mọi mặt để tiến hành cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp xâm lược.

- Ngày 14-9-2004: Bệnh viện 108 thực hiện thành công ca ghép tủy đầu tiên ở miền Bắc.  Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện thành công ca ghép tủy đầu tiên tại miền Bắc cho anh Trần Sơn Nguyên, sinh năm 1961, công tác tại Bộ Tham mưu Quân khu 5, bị u hạch ác tính.

Trước khi ghép tuỷ, bệnh nhân đã được điều trị 6 đợt hoá chất để làm sạch các hạch ác tính. Tiếp theo, các bác sĩ tiến hành điều trị để tách tế bào gốc. Sau đó, bệnh nhân được điều trị bằng hoá trị liệu cao, làm sạch tủy rồi đưa vào ghép tự thân tế bào gốc đã được làm sạch trước đó.

Ca ghép tủy trên là quá trình thực hiện đề tài cấp Nhà nước của Tiến sĩ Đinh Ngọc Duy, lúc đó là Giám đốc Bệnh viện 108.

- Ngày 14-9-2018: Khánh thành tượng Bác Hồ tại Mexico.

Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng cao 60cm là sáng tác của nhà điêu khắc người Mexico Saúl Hernández được đặt tại Trung tâm Hữu nghị quốc tế, thành phố Guadalajara, bang Jalisco, thể hiện tình cảm và sự ngưỡng mộ với Bác Hồ - anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới. Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng Enrique Ibarra Pedroza nhấn mạnh đây là niềm vinh dự lớn lao của người dân và chính quyền thành phố. Thị trưởng Pedroza khẳng định: “Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là sự lạnh lẽo của đá cẩm thạnh và chất liệu đồng mà là tinh thần, tình cảm và cảm xúc của người đã bảo vệ công lý và những điều tốt đẹp”. Đây là bức tượng Bác Hồ thứ tư được đặt tại Mexico.

* Thế giới:

- Ngày 14-9-1959: Trạm liên hành tinh tự động Mặt Trăng-2 (Luna-2) của Liên Xô “đổ bộ” xuống Mặt Trăng.

Luna-2 được phóng đi từ ngày 12-9-1959. Trong hành trình bay đến Mặt Trăng, Luna-2 đã phát hiện ra những bằng chứng đầu tiên về gió Mặt Trời. Tàu thăm dò cũng đã phát hiện sự biến thiên của các luồng electron, góp phần khẳng định sự tồn tại của vành đai Van Allen bao quanh Trái Đất.

Sau 33,5 giờ bay trong vũ trụ, Luna-2 đã đâm xuống Mặt Trăng, kết thúc thành công nhiệm vụ theo kế hoạch đặt ra. Các kết quả đo đạc của Luna-2 cho thấy từ trường của Mặt Trăng rất yếu và không có vành đai các hạt mang điện bao quanh vệ tinh này.

 Luna-2 cũng là tàu vũ trụ đầu tiên đến được Mặt Trăng. Và ngày 14-9-1959, đã được coi là mốc bắt đầu chương trình thám hiểm, chinh phục Mặt Trăng của nhân loại, cho dù mãi 10 năm sau, con người mới đặt chân được lên Mặt Trăng.

- Ngày 14-9-2003: Ai Cập trùng tu và mở lại một cánh cổng 900 năm tuổi.

Ai Cập đã mở cửa trở lại cánh cổng huyền thoại Báp Giuuâyla, cổng vào phía Nam của khu thành cổ Hồi giáo Ai Cập sau 5 năm trùng tu. Đây là lần đầu tiên sau 500 năm cánh cổng nặng tới 4 tấn này được mở lại.

Từ năm 1998, đội ngũ chuyên viên Ai Cập và Mỹ đã tiến hành công việc trùng tu cánh cổng. Họ đã sử dụng các kỹ thuật và vật liệu truyền thống để khôi phục nguyên trạng cánh cửa. Trong quá trình làm việc, họ đã phát hiện thấy một lối vào bí mật hiện trở thành lối vào chính của khu di tích lịch sử này.

Cùng với việc mở cửa trở lại cánh cổng Báp Giuuâyla, một bảo tàng tập trung những hiện vật quý báu tìm thấy ở khu vực này cũng đã được khánh thành.

 Xây dựng từ năm 1092, thành cổ Ai Cập được bao quanh bởi các bức tường lớn, với 3 cổng vào chính là Báp Giuuâyla, Báp An Naxơ và Báp An Phutu.

- Ngày 14-9-2016: Google ra mắt bảo tàng trực tuyến về lịch sử tự nhiên Australia. Google đã thiết lập bảo tàng trực tuyến lớn nhất của Australia có tên gọi “Lịch sử Tự nhiên Australia”.

Google đã tạo ra một nền tảng trực tuyến mới trong ứng dụng nghệ thuật và văn hóa để giới thiệu những mẫu vật trưng bày nổi tiếng nhất mà các bảo tàng Australia muốn thế giới biết đến.

Bảo tàng trực tuyến gồm 43.000 cổ vật được số hóa và lưu trữ từ các bảo tàng đối tác trên khắp đất nước. Bảo tàng thể hiện tính phong phú và độc đáo của lịch sử tự nhiên Australia, đồng thời mang lại cơ hội trải nghiệm cho cả thế giới.

Theo TTXVN