Thanh niên ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp

Thanh niên (TN) xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường là những nội dung cơ bản được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên, TN tham gia. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, cùng nhiệt huyết cống hiến, các hội viên (HV), TN trong tỉnh đã và đang góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN các cấp phối hợp với Đoàn TN cùng cấp, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội với nhiều nội dung tập trung vào công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí, đời sống cho người dân thông qua các hoạt động, như: Tình nguyện mùa Đông, “Xuân yêu thương- Xuân tình nguyện”, Vui xuân cho trẻ em nghèo, Ngày hội Chào xuân mới, Hội vui xuân cùng đồng bào dân tộc Raglai… qua đó đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thanh thiếu nhi, nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Raglai đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc trong vui tươi, đầm ấm. Qua đó, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh thiếu nhi, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua các hoạt động trên, Hội LHPN các cấp đã tổ chức vận động, thăm hỏi với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng, thu hút hơn 10.840 HV, TN tham gia.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Phước Trung (Bác Ái).​ Ảnh: V.M

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, là hoạt động thường xuyên của Hội LHPN các cấp. Hội tích cực phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn huy động các nguồn lực xã hội tổ chức xây dựng và sửa chữa nhà nhân ái, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng …nhằm đền đáp công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc. Toàn hội đã vận động HVTN hỗ trợ ngày công sửa chữa 34 căn nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; xây mới 25 căn nhà nhân ái với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng... Bên cạnh đó các cấp bộ Hội chủ động phối hợp với các Chi Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức các hoạt động tư vấn sức khỏe, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người dân tại địa phương. Trong 5 năm, tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 83.200 lượt người dân…

Công tác tuyên truyền về bảo vệ tài nguyên, môi trường được các cấp bộ Hội thực hiện có hiệu quả. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; tuyên truyền đẩy mạnh phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tết trồng cây đời đời Nhớ ơn Bác Hồ”, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Giờ Trái đất; ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới… gắn với thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị và chung tay xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã chủ động thành lập các đội TN tình nguyện, TN xung kích tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng và chăm sóc cây xanh tại các khu dân cư, sinh hoạt cộng đồng, bãi biển, tháo gỡ các biển quảng cáo trái phép… tạo cảnh quan đô thị, chung tay xây dựng quê hương Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội trồng và chăm sóc hơn 11.000 cây xanh các loại; đảm nhận thực hiện 19 tuyến đường văn minh đô thị; xây dựng 3 đội hình TN tình nguyện tham gia bảo đảm cảnh quan môi trường đô thị xanh-sạch-đẹp; 8 đội hình hãy làm sạch biển; phối hợp tổ chức cho ngư dân ký cam kết bảo vệ môi trường biển trong hoạt động đánh bắt hải sản; tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm hai bên đường, nạo vét kênh mương…thu hút hơn hàng nghìn lượt HV, TN tham gia.

Đoàn viên Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận tích cực hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Văn Nỷ

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết: Trong nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Hội các cấp; phương thức và hình thức tổ chức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, sáng tạo, thiết thực, nội dung từng bước sát với nhu cầu của TN và tình hình thực tiễn ở cơ sở; các phong trào đã, tạo môi trường để TN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng lớp TN đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, tình nguyện. Các phong trào đã vận động thu hút và đi sâu vào đời sống giới trẻ, cổ vũ, thôi thúc và hiệu triệu TN thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, tạo được được những dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội và mang lại hiệu quả cao về chính trị- kinh tế văn hóa- xã hội.  Thời gian tới, tổ chức Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, chính trị cho HV, TN. Vận động TN tích cực tham gia phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” ra sức thi đua rèn luyện, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, góp phần xây dựng lớp TN thời kỳ mới giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa tỉnh nhà vươn lên.