Học bổng Nguyễn Thị Định: Chắp cánh ước mơ cho nữ học sinh nghèo

Trên chặng hành trình dài 19 năm, học bổng Nguyễn Thị Định của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đang tiếp thêm cơ hội cũng như sức mạnh để các nữ học sinh nghèo viết lên ước mơ của bản thân.

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức trao 35 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho 35 nữ học sinh cấp tiểu học, THCS và THPT có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Kết thúc buổi lễ, cô học trò với vóc dáng nhỏ nhắn Katơr Thị Hạnh, học sinh lớp 9, Trường PTDTBT THCS Lê Lợi (Bác Ái) rất vui mừng vì sự cố gắng của bản thân đã được ghi nhận. Được biết, Hạnh mất cha từ lúc nhỏ, em sống cùng mẹ trong căn nhà cấp 4 được Nhà nước hỗ trợ xây dựng. Càng thương mẹ vất vả lao động, Hạnh càng cố gắng học tập chăm chỉ. Nhiều năm liền, Hạnh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em Katơ Thị Hạnh cho biết: Dù cuộc sống có khó khăn, nhưng em chưa bao giờ có ý định nghỉ học. Em muốn chinh phục từng bước thang của học thức để thay đổi cuộc sống của hai mẹ con. Em cảm ơn các cô trong Hội LHPN tỉnh đã tạo điều kiện để em tiếp tục được học tập.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam,
chi nhánh Ninh Thuận trao học bổng cho nữ học sinh nghèo.

Cùng hoàn cảnh khó khăn với Hạnh có em Phan Thị Ngọc Nhi, lớp 6, Trường THCS Lê Văn Tám (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cũng mồ côi cha từ lúc nhỏ. Mất đi trụ cột gia đình, cuộc sống bị bủa vây bởi thiếu thốn vì thế mẹ Nhi đành gửi 3 con nhỏ cho ông bà nội chăm sóc để vào TP. Hồ Chí Minh làm việc. Nhà nghèo lại đông cháu, ông bà nội Nhi gói ghém từng chút một cho 3 anh em được đến trường. Bà Hằng Thị Mén, bà nội Nhi cho biết: Đây là phần thưởng xứng đáng cho cả hành trình phấn đấu vượt khó của bé Nhi. Tôi sẽ dùng số tiền học bổng để mua sắm cho cháu bộ quần áo, quyển sách mới. Mong rằng với sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, cháu sẽ học tốt hơn nữa để không phụ lòng ông bà và mẹ.

Thành thông lệ vào đầu mỗi năm học mới, Hội LHPN tỉnh lại tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Thị Định cho các nữ học sinh nghèo nhằm hỗ trợ một phần chi phí mua sắm dụng cụ học tập, học phí cũng như khích lệ tinh thần để các em tiếp tục nỗ lực hơn nữa để theo đuổi ước mơ của bản thân.

Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh đã không ngừng cùng xã hội tham gia tích cực các hoạt động khuyến học, khuyến tài như: tổ chức vận động học sinh đến lớp; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, qua đó tạo điều kiện cho các em học sinh có sân chơi bổ ích cũng như tạo động lực giúp các em phấn đấu trong học tập...Đặc biệt, là hoạt động gây quỹ học bổng mang tên Nguyễn Thị Định.

Năm 2000, học bổng Nguyễn Thị Định được thành lập với nguồn quỹ được trích ra từ một phần kinh phí của Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhằm hỗ trợ học sinh nghèo, hiếu học. Thời gian ấy, số lượng học bổng được trao hàng năm chỉ khoảng 3-5 suất. Với mong muốn trao thêm nhiều cơ hội cho các học sinh đang đứng trước nguy cơ bỏ học để tiếp tục được cắp sách đến trường, các thành viên, cán bộ hội LHPN tỉnh đã tích cực chủ động liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ nguồn quỹ, nhờ đó mà học bổng Nguyễn Thị Định đã không những phát triển về số lượng học bổng cũng như quy mô thực hiện. Trong đó phải nhắc đến sự ủng hộ rất lớn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, chi nhánh Ninh Thuận. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ 247 suất học bổng, trị giá 266 triệu đồng.

Đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Qua 19 năm hoạt động của học bổng Nguyễn Thị Định, Hội LHPN tỉnh đã tặng 282 suất học bổng với giá trị 253 triệu đồng. Mặc dù mỗi suất học bổng mà các em nhận tuy không lớn về giá trị và không thể giải quyết được hết những khó khăn của các em và gia đình, nhưng chúng tôi tin rằng học bổng này sẽ giúp các em có thêm động lực để vượt lên khó khăn. Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ để càng nhiều suất học bổng đến tận tay nữ học sinh nghèo.