Lá thư làm “mát” lòng dân

Nhằm tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân, thời gian qua, xã Thanh Hải (Ninh Hải) đã triển khai mô hình “Thư chúc mừng” khi các cặp đôi làm Giấy đăng ký kết hôn và “Thư chia buồn” khi gia đình có người vừa qua đời. Mô hình đã nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ phía người dân.

Mới đây, cặp vợ chồng trẻ Đỗ Thành Ngân - Nguyễn Thị Thực Duyên rất bất ngờ và hạnh phúc khi được Chủ tịch UBND xã trao tận tay lá thư chúc mừng màu hồng cùng những lời động viên, chia sẻ niềm vui khi đến UBND xã Thanh Hải làm Giấy đăng ký kết hôn. “Em cảm thấy việc làm này rất hay và ý nghĩa, đây như lời chúc phúc đầu tiên trước ngày cưới đối với vợ chồng em. Dù chỉ là một lá thư nhỏ bé nhưng cách làm này đã tạo nên sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân”- chị Duyên chia sẻ.

Đồng chí Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải trao Thư chúc mừng
cho vợ chồng trẻ khi đến làm Giấy đăng ký kết hôn.

Không chỉ được trao thư chúc mừng, vợ chồng chị Duyên còn được cán bộ hộ tịch trao đổi, chia sẻ về quyền và nghĩa vụ của chồng và vợ để từ đó hai vợ chồng có cách nhìn mới về cuộc sống, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ. Hoạt động này đã tạo một không khí mới mẻ, phấn khởi cho vợ chồng chị khi bước vào cuộc sống hôn nhân gia đình.

Nhằm tiếp tục đổi mới lế lối, tác phong làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với người dân, đầu năm 2018, UBND xã Thanh Hải đã triển khai thực hiện mô hình trao thư chúc mừng cho các cặp đôi khi đến làm Giấy đăng ký kết hôn tại xã và gửi thư chia buồn tại hộ gia đình khi người thân không may qua đời. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay xã đã gửi 125 thư chúc mừng và 69 thư chia buồn. Mô hình cũng đã nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ phía người dân. Đồng chí Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các lá thư đã khiến người dân cảm thấy được quan tâm, chia sẻ, xóa đi khoảng cách giữa người dân và cán bộ, nó như sợi dây gắn kết hơn nữa giữa chính quyền với người dân.

Bên cạnh việc gửi thư chúc mừng và thư chia buồn, mặt sau của thư còn kết hợp tuyên truyền những vấn đề mà người dân cần quan tâm thực hiện như: Đảm bảo lễ cưới trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, phù hợp phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc; một số điều cần lưu ý khi tổ chức tang lễ, bảo đảm trang nghiêm, phù hợp với quy định pháp luật, tập quán… Có thể nói, ý nghĩa của việc làm này giúp cán bộ xã gần dân hơn, sát dân hơn, hiểu được tâm tư, hoàn cảnh của người dân. Một cặp đôi kết hôn hay gia đình có người thân vừa qua đời, cán bộ xã cũng đều biết mà chia sẻ, để người cán bộ không vô cảm, không quan liêu và phải có trách nhiệm với dân hơn.

Đồng chí Phạm Xuân Thành nhấn mạnh: Mọi người thường nói niềm vui khi được chia sẻ thì niềm vui sẽ nhân đôi, nỗi buồn được sẻ chia thì nỗi buồn sẽ vơi đi một nửa. Tuy việc gửi thư chỉ là hành động mang tính hình thức nhưng nó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền đến với người dân trên địa bàn, qua đó góp phần gắn kết, củng cố niềm tin của người dân xã Thanh Hải với Đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện mô hình này đã làm cho cán bộ, công chức nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi người dân, qua đó nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của địa phương.