Ninh Thuận hướng đến xây dựng Trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

Ninh Thuận hiện có 498 cơ sở sản xuất tôm giống, với hơn 1.200 trại tôm, sản xuất hằng năm trên 32 tỷ con tôm giống, cung cấp 40% nhu cầu con giống cho cả nước. Để đảm bảo chất lượng con giống, trong quá trình sản xuất, các cơ sở đã tuân thủ theo quy định của ngành thủy sản; đồng thời chú trọng đến việc ứng dụng KHKT và hoàn thiện cơ sở sản xuất khép kín từ khâu nhập tôm giống bố mẹ đến việc giám sát quá trình sinh sản con giống.

Hiện nay, nhu cầu tôm giống chất lượng cao và sạch bệnh để cung cấp cho người nuôi tôm thương phẩm là rất lớn. Để khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nhiều hơn việc ứng dụng quy trình sản xuất hiện đại để sản xuất con giống đảm bảo chất lượng trước khi lưu thông đến với người nuôi.

Sản xuất tôm giống chất lượng cao tại Công ty Cổ phần Đầu tư S6 (Ninh Hải).Ảnh: V.M

Theo đó, hiện nay một số doanh nghiệp đã ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào sản xuất tôm rất thành công. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư S6 là một trong những công ty tiên phong ứng dụng công nghệ vào sản xuất tôm giống với hệ thống hiện đại và quy trình khép kín bằng việc nuôi cấy tảo thuần chủng trong hệ thống tuần hoàn; ứng dụng công nghệ lắng lọc nước, xử lý bằng ozone, tia cực tím; ương nuôi trùng ấu bằng công nghệ vi sinh, ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh tôm bằng phương pháp tiên tiến… nên sản phẩm tôm giống của công ty luôn được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng. Ông Lê Văn Quê, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư S6 cho biết: Để đảm bảo về mặt chất lượng, công ty hiện nay đang áp dụng quy trình khép kín trong sản xuất con giống. Theo đó công ty đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ nhân viên chuyên ngành theo dõi, giám sát các hoạt động sản xuất con giống để đảm bảo chất lượng con giống tốt nhất đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty luôn chú trọng đến việc nhập con giống bố mẹ phải sạch bệnh, rõ ràng về nguồn gốc.

Bên cạnh ý thức của doanh nghiệp trong sản xuất, các cơ quan chức năng cũng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất thủy sản. Qua đó, nhằm phát hiện những thiếu sót của cơ sở, doanh nghiệp để kịp thời tư vấn thực hiện đúng quy trình sản xuất đã đăng ký nhằm đảm bảo chất lượng con giống khi xuất bán ra thị trường. Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH DVKT Nuôi trồng thủy sản Minh Phú AQUAMEKONG cho biết: Thị trường tôm giống là thị trường khó tính, nếu doanh nghiệp cơ sở muốn làm ăn lâu dài thì yếu tố thành công chỉ có thể là chất lượng. Vì đây là yếu tố tiên quyết để khẳng định thương hiệu và để làm được điều đó thì việc đầu tiên là tuân thủ theo các quy định về sản xuất thủy sản và cố gắng hoàn thiện quy trình sản xuất.

Cơ sở sản xuất tôm giống ở xã An Hải (Ninh Phước) đóng hàng để đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Dư Ngọc Tuân, Phó Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Trong những năm qua, hoạt động sản xuất và kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển được thị trường trong cả nước đánh giá cao về sản lượng, lẫn chất lượng. Để đảm bảo vị thế là một trong những trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước, về công tác quản lý, Chi cục thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và có nhiều đề xuất xử lý các cơ sở không đảm bảo quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, để thương hiệu tôm giống Ninh Thuận mang tính bền vững thì trong tổ chức sản xuất, các cơ sở, doanh nghiệp cần liên kết lại với nhau để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, tập hợp nguồn lực con người, tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật để đầu tư vào chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Việc nâng cao chất lượng và sản lượng tôm giống, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đang góp phần đưa tôm giống Ninh Thuận có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả nước.