Nỗ lực hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2019

Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt 33,66 triệu USD, giảm 10,33% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 33,66% so với kế hoạch năm 2019. Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2019, ngành Công Thương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp.

Hiện tại, 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh vẫn là hạt điều nhân và thủy sản. Trong những tháng đầu năm, mặt hàng hạt điều nhân vẫn giữ vững thương hiệu, ổn định đơn hàng xuất sang các thị trường truyền thống và đạt giá trị xuất khẩu khoảng 20,9 triệu USD, tăng gần 25%; kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thủy sản mà cụ thể là tôm đông lạnh chỉ đạt 8,02 triệu USD, giảm gần 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài; giá tôm nguyên liệu tại các nước, nhất là Ấn Độ giảm sâu khiến doanh nghiệp vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt; nguyên liệu tôm trong nước sụt giảm so với cùng kỳ; nhu cầu nhập khẩu giảm từ các thị trường, nhất là ở Mỹ, là những yếu tố dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng giá trị xuất khẩu của nhóm mặt hàng thủy sản trong những tháng đầu năm.

Công nhân Công ty TNHH Thông Thuận - Chi nhánh Ninh Thuận
đông lạnh mặt hàng tôm xuất khẩu.Ảnh: Văn Nỷ

Điểm nổi bật trong bức tranh xuất khẩu của tỉnh từ đầu năm đến nay là sự gia tăng về trị giá xuất khẩu của nhóm hàng dệt may với tốc độ tăng trưởng hơn 147%, đạt 4,33 triệu USD. Trong đó, Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú đóng góp 60% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng dệt may toàn tỉnh, đạt mức 2,6 triệu USD. Thành công có được là nhờ công ty đã biết tận dụng tốt mức ưu đãi thuế quan từ 4,8% xuống 0% ngay khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14-1-2019 để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống, chủ yếu là Nhật Bản.

Ông Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Mục tiêu đề ra đối kim ngạch xuất khẩu năm 2019 là 100 triệu USD. Điều đó, đồng nghĩa với việc từ nay đến cuối năm, toàn ngành phải nỗ lực hoàn thành 64% kế hoạch. Đây thực sự là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Tuy nhiên, qua làm việc với một số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh có thể kỳ vọng vào những tín hiệu khả quan trong hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm.

Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Văn Miên

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, trên cơ sở nhận định bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2019, đồng thời khắc phục những hạn chế trong hoạt động xuất khẩu thời gian qua, trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện 3 nhóm giải pháp tác động vào “cung - cầu” và các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu. Trong đó, tập trung đôn đốc các đơn vị cung ứng hàng hóa đẩy mạnh sản xuất, tạo nguồn hàng chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế để đảm bảo quy mô cho xuất khẩu. Sở Công Thương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xuất khẩu duy trì, ổn định thị trường truyền thống và phát triển thêm các thị trường mới thông qua đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng xuất khẩu tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm, nhiều tiềm năng; liên tục cập nhật thông tin, dự báo và đánh giá giá về tình hình “cung - cầu”, giá cả, thị trường của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực trên địa bàn tỉnh nhằm giúp doanh nghiệp định hướng sản xuất phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các nút thắt đối với hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu, phát triển dịch vụ logistic, tạo thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu; tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp, quản lý chất lượng trong tổ chức sản xuất và kinh doanh; tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về công nghệ, quy trình sản xuất, quy trình kiểm tra chất lượng trước khi xuất khẩu; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, maketting điện tử nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh quốc tế và khẳng định thương hiệu, vị thế hàng hóa của doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Theo kế hoạch, trong quý III-2019, UBND tỉnh sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu tỉnh Ninh Thuận năm 2019 và những năm tiếp theo, theo Kế hoạch số 821/KH-UBND ngày 7-2-2019 của UBND tỉnh với sự tham gia của các sở, ngành liên quan và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, kỳ vọng sẽ mang lại những giải pháp thiết thực, dài hơi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu tăng trưởng đạt chỉ tiêu đề ra năm 2019 và những năm tiếp theo.