Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Ngày 8-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy mở rộng Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18-8-2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX): “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” (Nghị quyết 13).

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
chủ trì hội nghị. Ảnh: P.B

Tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13. Theo đó, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động chỉ đạo triển khai thực hiện; tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung tinh thần nghi quyết đến toàn thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và lãnh đạo các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc. Công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung chủ yếu của nghị quyết cũng được Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tạo chuyển biến rõ nét trong cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn vai trò và yêu cầu phát triển kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nắm vững hơn về mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới. Thực hiện cơ chế, chính sách đối với khu vực kinh tế tập thể, ngành chức năng, các địa phương đã đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX, chính sách đất đai, tài chính - tín dụng, hỗ trợ khoa học- công nghệ cho các HTX mở rộng sản xuất, kinh doanh. Qua 15 năm, tỉnh đã tổ chức 66 lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn cho 2.590 lượt cán bộ quản lý HTX; giao đất không thu tiền sử dụng đất cho 26 HTX nông nghiệp xây dựng văn phòng, nhà kho, sân phơi, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, với tổng diện tích gần 1,36 ha; 65 HTX được tham gia vay vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, với tổng vốn vay trên 26,2 tỷ đồng. Thông qua chính sách khoa học - công nghệ, chương trình khuyến nông, khuyến công, các HTX được hỗ trợ chuyển giao giống mới, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch, xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đã chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện liên kết “4 nhà”, hình thành các chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp, HTX với nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 1.255 tổ hợp tác, 73 HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng 1,8 lần; doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng gần 2 tỷ đồng/năm, tăng gấp 3 lần; lợi nhuận bình quân đạt 180 triệu đồng/ HTX/năm, tăng gấp 6 lần so với năm 2003.

 Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen
cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 13. Ảnh: P.Bình

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13, Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, các cấp trong thời gian tới tăng cường công tác củng cố, mở rộng và phát triển kinh tế tập thể ở các ngành, các lĩnh vực; trong đó, hình thức HTX là nòng cốt; khuyến khích phát triển tổ hợp tác, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; từng bước hình thành các cụm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ, đưa kinh tế tập thể thoát khỏi yếu kém và tiến tới tỷ trọng ngày càng lớn trong GRDP của nền kinh tế. Phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ phát triển khoảng 100-120 tổ hợp tác, 50-60 HTX; tỷ lệ HTX đạt khá, tốt trên 50%; khu vực kinh tế tập thể chiếm 10-11% GRDP của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Nghị quyết 13 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; tỉnh ta thực hiện nghị quyết trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen tác động đến tình hình kinh tế tập thể. Nhưng với sự quyết tâm cao trong chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự nỗ lực của các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân trong tỉnh nên triển khai nghị quyết đạt được kết quả quan trọng. Sau khi có Nghị quyết 13, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với kinh tế tập thể được nâng cao, các chính sách về phát triển kinh tế tập thể được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kịp thời, quá trình thực hiện có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò của kinh tế tập thể trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo, các chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy tích cực. Thông qua thực hiện nghị quyết, xuất hiện một số mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, góp phần vào xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những hạn chế như nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về kinh tế tập thể chưa sâu sắc; trình độ chuyên môn của cán bộ HTX chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đang là cản trở đối với phát triển kinh tế HTX cần sớm khắc phục. Để tạo bứt phá vươn lên, phát triển kinh tế tập thể nhanh và bền vững, thời gian tới, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết 13; chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát triên đảng viên trong các HTX; tiếp tục đổi mới, nâng số lượng HTX đi đôi với chất lượng hiệu quả hoạt động ở mức cao hơn.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 13.