Ngành Du lịch hướng tới giải bài toán về lưu trú để thu hút du khách

Du lịch (DL) Ninh Thuận đang có bước chuyển mình, bình quân mỗi năm tăng trưởng từ 15 đến 17% lượng du khách. Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu của các công ty lữ hành, du khách cũng như của ngành DL tỉnh hiện nay là hệ thống cơ sở lưu trú còn thiếu về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách DL. Để Ninh Thuận thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, cần có lời giải cho bài toán về lưu trú…

Khát phòng

Cùng với đồng nghiệp Báo Lâm Đồng đi khảo sát thuê 40 phòng nghỉ cho 3 ngày 2 đêm tại các khách sạn (KS), resort ven biển trên địa bàn tỉnh trong ngày cuối tuần đầu tháng 7-2019. Tại những nơi đến khảo sát, câu trả lời mà chúng tôi nhận được là hết phòng. Anh Lê Hoàng Trụ, phòng Kinh doanh, KS Sài Gòn - Ninh Chữ, nói như “đinh đóng cột”: Mấy anh khỏi phải đi hỏi, trong tháng 7, tháng 8 không riêng gì KS Sài Gòn - Ninh Chữ mà các KS, resort khác ven biển đã hết phòng!.

Biết thế, nhưng để vừa lòng cũng như “khoe” một chút về DL Ninh Thuận, chúng tôi đã đưa các đồng nghiệp Báo Lâm Đồng qua KS Con Gà Vàng, TTC, Long Thuận đến cả Nhà khách Aniise tỉnh… câu trả lời nhận được: Cảm ơn, hẹn quý khách một ngày gần nhất. Ngay cả KS Sunrise, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) vừa được khánh thành mới đưa vào sử dụng với công suất hơn 80 phòng, tuy nhiên khi chúng tôi đặt khách đoàn, chị Diễm nhân viên kinh doanh KS Sunrise cũng xin khước từ. Chị Diễm cho biết, KS vừa đi vào hoạt động, khách đoàn đã đặt hết các ngày nghỉ cuối tuần. Đoàn muốn đặt phải ghi hẹn trước.

Dự án khách sạn Sunrice trên đường Yên Ninh Mới đưa vào sử dụng, đáp ứng một phần lưu trú cho du khách.

Nhà báo Hồ Xuân Trung, Trưởng phòng Phóng viên Báo Lâm Đồng không khỏi bất ngờ, cho biết: DL Ninh Thuận đắt khách quá. Với thực trạng này nếu như không giải quyết được bài toán về lưu trú thì có thể ngành DL Ninh Thuận sẽ thiệt hại lớn. Bởi dịch vụ lưu trú DL chiếm 70% doanh thu, khi du khách đến không có chỗ nghỉ, vui chơi họ sẽ lựa chọn đến các tỉnh khác.

Thực tế đoàn Báo Lâm Đồng mặc dù rất muốn nghỉ dưỡng ở Ninh Thuận nhưng do không tìm được chỗ lưu trú đã chuyển sang nghỉ dưỡng hè ở Nha Trang (Khánh Hòa).

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động DL trên địa bàn tỉnh tiếp tục thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo báo cáo của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng lượt khách đạt hơn 1,75 triệu lượt người, tăng 6,7% so cùng kỳ, đạt 74,8% so kế hoạch; thu nhập từ hoạt động DL ước khoảng 708 tỷ đồng, đạt 61,6% so với kế hoạch, tăng 11,1% so cùng kỳ. Trong các ngày nghỉ lễ, cuối tuần 100% công suất phòng được sử dụng. Hầu hết các KS, resort ven biển, nhà nghỉ đã được đặt trước đó vài tháng. Đặc biệt, hiện nay đang bước vào mùa DL cao điểm nhưng trong lĩnh vực lưu trú, phòng cho khách đoàn, du khách trở nên quá tải.

Qua khảo sát và phản hồi từ các đơn vị lữ hành DL, thời điểm vừa rồi đã có khá nhiều tour bị hủy vì không đặt được phòng. Thống kê cho thấy sự phát triển hạ tầng kỹ thuật ở lĩnh vực lưu trú còn chậm. Cụ thể, khách DL tăng mạnh, tuy nhiên số lượng KS, nhà nghỉ hiện hữu cũng như lượng cung phòng hằng năm của tỉnh không bằng một phần của các tỉnh lân cận: Bình Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng… Trong khi mỗi năm 3 thị trường trọng điểm trên đón nhận nguồn cung xấp xỉ hàng nghìn căn hộ KS, phòng nghỉ thì bình quân mỗi năm của tỉnh cũng chỉ trên 100 phòng, với những dự án KS quy mô nhỏ lẻ vài chục phòng. Tỉnh có rất ít KS có quy mô lớn, nhiều đoàn khách tour số lượng lớn đã phải chia nhiều KS để ở; quá thiếu các KS ven biển… Ông Dương Ái Mai, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL tỉnh, cho biết: Một trong những điểm yếu nhất của DL tỉnh chính là KS. Các đoàn khách lớn đã không thể đến Ninh Thuận do KS không đủ phòng. Nếu không giải quyết được vấn đề lưu trú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển của DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như tỉnh kỳ vọng đặt ra.

Giải bài toán về lưu trú

DL được tỉnh đưa vào ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế thời gian qua trên lĩnh vực này luôn được tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện. Nhận rõ được những hạn chế ảnh hưởng đến phát triển DL, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chỉ đạo triển khai thực hiện, xác định nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần hỗ trợ các ngành, địa phương, doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ các vấn đề khó khăn hiện nay đang vướng từ các dự án DL trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh tiến độ đầu tư, góp phần làm thay đổi diện mạo mới trong DL. Nhờ đó, bộ mặt DL khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 144 cơ sở lưu trú DL tương ứng 3.065 phòng, trong đó 30% số phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên đáp ứng nhu cầu vui chơi, tham quan, nghỉ dưỡng của du khách khi đến Ninh Thuận.

Song song công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực DL được đẩy mạnh. Đến hết tháng 5-2019, toàn tỉnh có 52 dự án dịch vụ DL được cấp quyết định chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 23.000 tỷ đồng; trong đó có 18 dự án đã đi vào hoạt động. Hiện nay, nhiều dự án lớn đang trong giai đoạn thi công hoàn thành như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp AMINIA Ninh Chữ; Khu DL Hoàn Mỹ, GREEN Hotel… Nhiều dự án động thổ, triển khai thủ tục thi công như: SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; Ecopark Mũi Dinh; Tổ hợp khách sạn, khu thương mại, căn hộ DL của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Dubai; Dự án Khu DL nghỉ dưỡng cao cấp Royal Ninh Thuận; Dự án Khu Resort nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn quốc tế 5 sao kết hợp với tuyến phố thương mại ẩm thực;... với công suất hàng nghìn phòng. Ngoài ra, thời gian qua tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và ngoài nước như Vingroup, FLC, Sun Group… đang tìm đến Ninh Thuận triển khai một số dự án DL xây dựng KS, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại cao cấp. Dự kiến khi những dự án DL “khủng” này hoàn thành, bài toán dịch vụ, lưu trú sẽ được giải quyết.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo DL tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để giải quyết bài toán về lưu trú, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, phục vụ khách DL ngày càng gia tăng, trong thời gian qua tỉnh đã luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án DL, đặc biệt là các dự án quy mô lớn. Bên cạnh những dự án triển khai đúng tiến độ, thì cũng có những dự án DL triển khai cầm chừng, chậm so với quyết định… đã ảnh hưởng đến phát triển của ngành DL. Tới đây, bên cạnh đồng hành cùng doanh nghiệp DL, tỉnh cũng sẽ quyết liệt, kiểm tra, thanh tra đối với những dự án DL được cấp phép đầu tư nhưng triển khai chậm, không thực hiện đúng cam kết với tỉnh, kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật.

Song song với đó, chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường việc đào tạo, tập huấn chuyên môn về nghiệp vụ DL cho đội ngũ nhân viên; triển khai ứng dụng phần mềm quản lý, trang web đặt phòng cho hệ thống KS, nhà nghỉ DL trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung nâng cấp cơ sở vật chất xuống cấp tại các cơ sở lưu trú đảm bảo đúng tiêu chuẩn, hạng sao được cấp; xử lý nghiêm đối với các hành vi không niêm yết giá, tăng giá dịch vụ sai quy định, ảnh hưởng đến hình ảnh DL của tỉnh; qua đó góp phần đưa Ninh Thuận thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, có uy tín trên bản đồ DL của cả nước.