Lâm Sơn vào mùa du lịch miệt vườn

Trong những năm trở lại đây, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) như một “miền Tây” thu nhỏ của Ninh Thuận được đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh biết đến với mô hình du lịch vườn. Loại du lịch đậm chất miền Tây khi du khách được hòa mình vào những vườn trái cây chôm chôm, măng cụt, sầu riêng. Điều đặc biệt níu chân du khách khi đến đây là được trải nghiệm cùng người dân địa phương khi thu hoạch vườn và thưởng thức những trái cây tươi tự tay mình hái…

Khi giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, nhưng được thiên nhiên ưu đãi, hưởng khí hậu đặc trưng dưới chân đèo Ngoạn Mục vùng tiếp giáp với tỉnh Lâm Đồng, vì vậy nơi đây luôn có phần dịu mát. Với lợi thế có sẵn, trồng được các loại cây ăn quả đặc trưng, nông dân địa phương đã phát triển mô hình du lịch vườn được nhiều người biết đến. Nếu như vào khoảng 5 năm trước đây, những vườn trái cây khi đến mùa được bán cho thương lái thì thời gian gần đây các chủ vườn đã đổi mới trong cách nghĩ, cách làm là mở hướng cho phát triển du lịch vườn đậm chất miền Tây. Đồng thời, để mang đến sự trải nghiệm hoàn hảo cho du khách, nhiều chủ vườn đã cải tạo vườn, tạo cảnh quan sinh thái để du khách được trải nghiệm như được hòa mình trong thiên nhiên của núi rừng. Ngoài ra du khách còn được thưởng thức những món đặc sản miền núi theo yêu cầu được người dân chế biến rồi thưởng thức dưới những tán cây trong vườn. Song song đó, để thuận lợi cho việc đi lại an toàn, người dân địa phương đã đóng góp tiền, ngày công bê tông các tuyến đường vào vườn trái cây. Anh Lê Tấn Lương, thôn Lâm Hòa, chủ vườn trái cây hơn 1,5ha được xem là người đầu tiên hướng đến phát triển du lịch vườn, cho biết: Nếu như trước đây trái cây đến mùa thu hoạch chủ vườn hái bán cho thương lái thì với mô hình cho khách vào tham quan vườn, nguồn thu được nâng lên đáng kể. Cứ vào mùa hè khoảng từ tháng 7 là trái cây bắt đầu chín, vì vậy lượng khách đến tham quan vườn trái cây ngày càng nhộn nhịp. Đặc biệt là dịp cuối tuần, vườn của gia đình đón tiếp hơn 300 lượt khách tham quan. Để du khách hài lòng hơn tôi còn tạo các bể nước sinh thái cho vườn thêm sinh động, xây hồ bơi cho khách có nhu cầu muốn trải nghiệm cùng thiên nhiên. Nếu khách có nhu cầu ăn uống thì gia đình sẽ chế biến món ăn theo yêu cầu và đặt bàn cho du khách tại vườn.

Du khách thưởng thức trái cây tại vườn.

Với giá vé thống nhất vào tại các điểm du lịch vườn 30.000 đồng/người. Dưới mỗi tán cây được chủ vườn trải tấm bạt nylon, du khách sẽ được hòa mình vào những bóng mát vườn cây vui chơi và tự hái thưởng thức trái cây thỏa thích. Hay như du khách muốn mua trái cây đem về do chính tay mình chọn và tự hái những quả ưng ý nhất. Chị Nguyễn Mỹ Linh, du khách Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng), chia sẻ: Ngày nghỉ cuối tuần gia đình tôi từ Đà Lạt xuống biển Vĩnh Hy chơi, trên đường về thì ghé vào tham quan vườn trái cây. Đây không phải lần đầu tiên tôi ghé nơi này, mà đã là lần thứ 3 rồi. Nơi đây không khí thật sự mát mẻ, thức ăn ngon, giá cả phù hợp, đặc biệt là được tự mình hái trái cây tươi ngon ăn thỏa thích và đem về làm quà. Ở đây như một miền Tây thu nhỏ, chủ vườn tiếp đón rất nhiệt tình và mến khách, vì vậy đến mùa trái cây tôi đều muốn quay lại nơi đây.

Ông Trương Thành Quyền, Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có trên 400ha trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm... vào mùa trái cây mỗi năm, địa phương thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Thương hiệu trái cây Lâm Sơn đã được công nhận và chỉ dẫn địa lý, có thương hiệu đã giúp người dân yên tâm phát triển cây trồng. Thời gian tới, Lâm Sơn mở rộng diện tích, tìm kiếm nguồn giống cây con cải tạo vườn để hoạt động du lịch phát triển theo hướng bền vững, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Tin rằng với sự hiếu khách và ân cần, du lịch vườn trái cây Lâm Sơn sẽ ngày càng thu hút nhiều khách đến tham quan, đem lại thành quả cao cho người dân địa phương từ hương vị ngọt ngào này.