Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với tỉnh về các dự án điện

Ngày 8-7, Đoàn công tác do đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh về việc đánh giá tình hình thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời; đánh giá tiến độ thực hiện đầu tư các dự án lưới điện, khả năng truyền tải và giải tỏa công suất của lưới điện khu vực đối với các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo, tính đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương để các nhà đầu tư khảo sát, lập hồ sơ bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia/tỉnh gồm 56 dự án điện mặt trời với tổng công suất khoảng 3.651,94 MW. Tính đến ngày 30-6-2019 có 15 dự án, tổng quy mô công suất 1.063 MW đã chính thức đưa vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, việc giải phóng công suất cho 15 dự án đang gặp rất nhiều khó khăn; theo báo cáo các chủ đầu tư có đến 9/15 dự án phải thực hiện giảm phát đến 60% công suất (tương ứng 193MW/321MW) để đảm bảo ổn định hệ thống truyền tải, làm thiệt hại và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư của dự án và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Dự kiến đến cuối năm 2019 có 4 dự án, công suất 140 MW và năm 2020 có 12 dự án, công suất 614MW tiếp tục đưa vào vận hành thương mại. Đối với các dự án điện gió, tính đến ngày 30-6-2019, có 3 dự án đã chính thức đưa vào vận hành thương mại, với tổng quy mô công suất 117 MW, trong đó có dự án điện gió Mũi Dinh bị giảm phát 60% công suất.

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương tại buổi làm việc.

Mặc khác, theo thống kê, hiện trạng lưới điện truyền tải hiện hữu trên địa bàn tỉnh, khả năng giải tỏa công suất chỉ đáp ứng khoảng từ 800MW, trong khi đó hiện nay có khoảng 1.180MW dự án điện gió, điện mặt trời đưa vào vận hành làm quá tải lưới điện 110kV và phải thực hiện giảm phát đến 60% công suất (tương ứng 215MW) để đảm bảo ổn định hệ thống truyền tải. Bên cạnh đó hầu hết các danh mục lưới điện truyền tải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh đều dự kiến tiến độ triển khai sau năm 2020; do đó, việc giải phóng công suất 2.000MW đến hết năm 2020 trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, không khai thác tối đa hóa lượng điện sản xuất của các nhà máy triển khai đúng tiến độ theo bổ sung quy hoạch điện VII do tính đồng bộ về thời gian giữa đầu tư hạ tầng truyền tải và đầu tư các nhà máy điện mặt trời.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của Bộ Công thương, các ngành, đơn vị có liên quan đối với địa phương. Để triển khai kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo, ưu tiên xây dựng đồng bộ lưới điện truyền tải, tích hợp các dự án điện gió, điện mặt trời vào hệ thống điện quốc gia, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị: Bộ Công Thương quan tâm, đề xuất Chính phủ quy định giá điện của tỉnh Ninh Thuận công bằng với các vùng trên cả nước; sớm ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian được hưởng giá điện đến hết năm 2020 như tinh thần Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ, để các Bộ ngành chức năng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam căn cứ thực hiện. Về đầu tư hạ tầng truyền tải điện để giải tỏa công suất 2.000 MW điện mặt trời trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình lưới điện 110kV do EVN SPC thực hiện; UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành phối hợp ưu tiên đẩy nhanh công tác đền bù GPMB các công trình này. Đối với các công trình lưới điện 220kV và 500kV do EVN NPT thực hiện đề nghị Bộ Công thương xem xét điều chỉnh tiến độ đầu tư một số công trình truyền tải 500kV, 220kV trước năm 2020 và chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam bố trí vốn để đẩy nhanh thi công, hoàn thành các dự án truyền tải trước năm 2020. Xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phê duyệt bổ sung Nhà máy và phương án đấu nối đối với 8 dự án, nằm trong danh mục các dự án điện gió dự kiến phát triển giai đoạn đến năm 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 2574/2013/QĐ-BCT với quy mô công suất 582,5 MW trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao việc UBND tỉnh đã phối hợp các bộ, ngành hướng dẫn nhà đầu tư mới hoàn tất thủ tục hồ sơ xin đầu tư dự án theo đúng quy định. Riêng các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ ghi nhận, tổng hợp, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.