Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Thẩm tra tại Sở Khoa học và Công nghệ

Ngày 28-6, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kết quả thực hiện Nghị quyết số 72/2016/NQ-HĐND ngày 19-12-2016 của HĐND tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở KH&CN đã tổ chức triển khai hoàn thành các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao, nổi bật đã hoàn thành 5/5 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới công nghệ để phát triển các sản phẩm trọng điểm, chủ lực có lợi thế của tỉnh. Hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp tục quản lý, theo dõi triển khai 32 nhiệm vụ (gồm: 8 nhiệm vụ cấp quốc gia, 24 nhiệm vụ cấp tỉnh) chuyển tiếp, đến nay đã ký kết triển khai mới 4 nhiệm vụ KH&CN (1 cấp quốc gia, 3 cấp tỉnh). Các nhiệm vụ KH&CN tập trung vào định hướng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao, nhân rộng công nghệ cao vào một số sản phẩm đặc thù, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sở KH&CN đã tư vấn, hướng dẫn 8 lượt tổ chức, cá nhân đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Về thực hiện Nghị quyết số 72/2016/NQ-HĐND, ngành KH&CN đã triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trong 6 chỉ tiêu chủ yếu mà nghị quyết đề ra, dự kiến có 4 chỉ tiêu vượt và đạt đến năm 2020, 2 chỉ tiêu chưa đạt.

Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: B.Thương

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Sở KH&CN tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 02/QĐ-UBND và các văn bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao năm 2019. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền, đưa nhanh các tiến bộ KH&CN vào phục vụ thiết thực, hiệu quả trong sản xuất, đời sống. Tiếp tục tham mưu 1 nghị quyết trình HĐND tỉnh “Quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN trên địa bàn tỉnh”. Tổ chức triển khai hiệu quả đề án: “Ứng dụng tem điện tử thông minh trong truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh, xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc thù gắn với thương hiệu và thị trường”.

Đoàn thẩm tra đánh giá cao về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kết quả thực hiện Nghị quyết số 72/2016/NQ-HĐND của Sở KH&CN. Tuy nhiên so với thực trạng công tác quản lý các nhiệm vụ KH&CN, vẫn còn một số đề tài, dự án triển khai chậm tiến độ, xin gia hạn. Đoàn đề nghị Sở KH&CN xác định rõ nhiệm vụ KH&CN được giao, trên cơ sở đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai chuyển giao, nhân rộng kết quả các đề tài, dự án KH&CN có hiệu quả vào sản xuất, đời sống; tập trung triển khai các nội dung nhiệm vụ tại các kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành thực hiện trong năm 2019.