Mặt trận xã Phước Ninh: Xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư

Xã Phước Ninh (Thuận Nam), gồm các thôn: Vụ Bổn, Tân Bổn, Hiếu Thiện và Thiện Đức. Toàn xã có 1.346 hộ, với trên 6.370 nhân khẩu, trong đó trên 60% là đồng bào dân tộc Chăm. Kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi nên đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Từ thực tế trên, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Ninh đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện mô hình tự quản ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Đồng chí Thiên Anh Khoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Ninh cho biết: Với phương châm dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân để giữ vững tình hình an ninh trật tự, MTTQ xã đã phối hợp vận động xây dựng và đưa vào hoạt động 20 Tổ Nhân dân tự quản về an ninh trật tự, quy mô mỗi tổ từ 30-35 hộ gia đình sống liền kề tại địa bàn khu dân cư 4 thôn trong xã, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác hướng đến lợi ích chung của cộng đồng. Các thành viên trong tổ thường xuyên gặp gỡ, thảo luận thống nhất các nội dung, xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công các thành viên tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Khi có những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự, các thành viên trong tổ tiến hành bàn bạc, đưa ra các giải pháp tuyên truyền, vận động con em, họ hàng, người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không nghe theo sự xúi dục, kích động lôi kéo của kẻ xấu. Kịp thời phát hiện, tiếp nhận thông tin, phối hợp với lực lượng Công an giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Các thành viên trong tổ còn tích cực tham gia hòa giải hàng chục vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hộ dân; cùng với các đoàn thể và gia đình giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm tại cộng đồng.

Thông qua hoạt động của các Tổ Nhân dân tự quản, Mặt trận xã và Ban Công tác Mặt trận các thôn đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nổi bật như vận động các hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với biến đổi khí hậu và điều kiện đất đai của địa phương; tham gia các mô hình “Cánh đồng lớn”, “Tưới nước tiết kiệm”, “Nuôi bò vỗ béo”… mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Nông dân xã Phước Ninh (Thuận Nam) chuyển đổi cây trồng cạn ít sử dụng nước đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Văn Nỷ

Trong 5 năm qua, Mặt trận xã đã phối hợp vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 162 triệu đồng; cùng với các nguồn hỗ trợ của Mặt trận tỉnh, huyện đã xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ nước sạch, các phương tiện khắc phục hạn hán, thăm tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Từ các hoạt động thiết thực trên, đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã từ 8,25% năm 2015 xuống còn 5,85% vào cuối năm 2018. Ngoài ra, Mặt trận xã còn phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, động viên và tạo điều kiện cho người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Thiên Anh Khoa, cho biết thêm: Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tuyên truyền, vận động định hướng dư luận xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận cao của người dân trong triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lịa phía sau”. Củng cố, kiện toàn nâng cao nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư; phát huy vai trò của các vị chức sắc, trưởng tộc họ, người có uy tín để tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, tham gia bảo vệ môi trường, giúp nhau phát triển kinh tế, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương.