Khoảnh khắc và Sự kiện 29-6

* Sự kiện

- Ngày 29-6-1939: Chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Mỹ và châu Âu hoàn tất, khi Dixie Clipper hạ cánh xuống Lisbon (Bồ Đào Nha).

- Ngày 29-6-1949: Nam Phi bắt đầu thực thi chế độ phân biệt chủng tộc (Apartheid).

Chế độ phân biệt chủng tộc giành quyền lực riêng cho thiểu số người da trắng, nhưng lại cực kỳ tàn bạo đối với đa số người da đen. Thời kỳ đó, Nam Phi bị tách biệt đối với thế giới. Mãi đến năm 1990, trải qua các cuộc đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đại hội Dân tộc Phi (ANC), các đạo luật của Apartheid bắt đầu bị tẩy chay và xóa bỏ.

Năm 1994, đảng Đại hội Dân tộc Phi thắng cử trong cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên và Nelson Madela trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi. Chế độ Apartheid chính thức được xóa bỏ. Nam Phi hội nhập lại với cộng đồng thế giới.

- Ngày 29-6-1967: Lần đầu tiên trong hai thập kỷ, Israel đã bất chấp dư luận quốc tế để sáp nhập toàn bộ Jerusalem, sau khi đánh bại các nước Arab trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày.

- Ngày 29-6-1995: Một vụ nổ lớn xảy ra tại siêu thị Sampoong ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Vụ nổ này xảy ra ở tổ hợp siêu thị Sampoong thuộc khu Keangnam của thủ đô Seoul, làm sập toàn bộ phần giữa của tòa nhà siêu thị gồm 5 tầng, làm 502 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Khi xảy ra vụ nổ có khoảng 1.000 người đang mua bán trong siêu thị.

Nguyên nhân vụ nổ là do vỡ đường ống dẫn khí đốt chính. Đây là thảm họa tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ sau chiến tranh.

- Ngày 29-6-2002: Một tàu chiến của hải quân CHDCND Triều Tiên đánh đắm một tàu tuần tra của Hàn Quốc trên Biển Hoàng Hải làm 4 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng và 19 thủy thủ khác bị thương.

- Ngày 29-6-2007: Mỹ và Mexico phát hiện một đường hầm dài 100m xuyên biên giới hai nước tại thị trấn Nogales, bang Arizona, được những kẻ buôn ma túy sử dụng để vận chuyển ma túy trái phép.

- Ngày 29-6-2009: Khai thông tuyến đường bộ và đường biển liên vận giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

Sau 4 năm chuẩn bị, tuyến đường liên vận này đã được khai thông. Tuyến đường này có điểm khởi đầu là cửa khẩu Trường Lãnh Tử tại thành phố Huy Xuân, thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Đây là giao điểm biên giới 3 nước Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên. Tuyến đường đi qua cảng Zarubino của Nga, cảng Sogcho của Hàn Quốc và cuối cùng đến cảng Niigata của Nhật Bản.

Toàn bộ lộ trình trên đất liền dài 92 km, còn trên biển vào khoảng 800 hải lý. Tuyến đường liên vận này trở thành lộ trình đường biển ngắn nhất nối liền Trung Quốc, Nga, bờ biển miền Tây Nhật Bản với Bắc Mỹ và Bắc Âu, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế và thương mại khu vực Đông Bắc Á phát triển mạnh mẽ.

- Ngày 29-6-2011: Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) công nhận thêm 25 di sản thế giới gồm 21 di sản văn hóa, 3 di sản tự nhiên và 1 di sản hỗn hợp. Thành Nhà Hồ của Việt Nam được công nhận là di sản văn hóa.

Thành Nhà Hồ của Việt Nam được công nhận là di sản văn hóa.

- Ngày 29-6-2012: Tàu Thần Châu-9 của Trung Quốc trở về Trái Đất.

Tàu Thần Châu-9 được phóng lên quĩ đạo từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F ngày 16-6-2012. Trong lần phóng này, Thần Châu-9 mang theo phi hành đoàn gồm ba người, trong đó có nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc là Lưu Dương (Liu Yang).

Sau 13 ngày làm việc, tàu vũ trụ Thần Châu-9 của Trung Quốc đã trở về Trái Đất an toàn, hoàn thành sứ mệnh đưa nữ phi hành gia đầu tiên của nước này lên vũ trụ, đồng thời thực hiện thành công nhiệm vụ lắp ghép bằng tay với Trạm nghiên cứu Thiên Cung-1.

Sứ mệnh lắp ghép với Trạm nghiên cứu Thiên Cung-1 là cuộc thử nghiệm quan trọng đầu tiên hướng tới mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ của riêng Trung Quốc trước năm 2020.