Khoảnh khắc và Sự kiện 8-6

* Trong nước:

- Ngày 8-6-1959: Hội nghị Đảng bộ Khu Việt Bắc. 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi những thành tích của Đảng bộ và nhân dân Việt Bắc đã đạt được và đề cập tới những nhiệm vụ mới của Khu về hợp tác hóa nông nghiệp, hoàn thành cải cách dân chủ, công tác thủy lợi, văn hóa xã hội, việc chấp hành chính sách dân tộc. Người đặc biệt nhấn mạnh công tác củng cố và phát triển Đảng, sự tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên.

Bác khẳng định: “Việt Bắc là “rừng vàng, núi bạc”. Rừng vàng vì rừng Việt Bắc có rất nhiều gỗ và lâm sản có thể đổi lấy nhiều máy móc, hàng hóa. Các địa phương phải chú ý bảo vệ rừng và trồng cây, gây thêm rừng. Núi bạc vì núi non Việt Bắc có nhiều quặng, có thể xây dựng công nghiệp để phát triển kinh tế...”. 

- Ngày 8-6-1972: Phóng viên Huỳnh Công Nick Út của hãng thông tấn AP chụp bức ảnh “Em bé Napal”.

Bức ảnh “Em bé Napal” được phóng viên Nick Út chụp ở Trảng Bàng, Tây Ninh. Bức ảnh đã lột tả những nỗi kinh hoàng về cuộc chiến tranh Việt Nam theo cách mà ngôn từ không bao giờ miêu tả nổi. 

Bức ảnh đã làm rung động những trái tim yêu hòa bình, phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa do Mỹ gây ra ở Việt Nam.

“Em bé Napal” đã đem lại giải thưởng Putlitzer năm 1972 cho Nick Út và đến nay vẫn là một bức ảnh quý, đem lại vinh quang trọn đời cho Nick Út với hàng trăm lần tham dự triển lãm ảnh quốc tế.

Chiếc máy ảnh Leica M2 của ông đã được Viện bảo tàng khoa học London (Anh) triển lãm với dòng giới thiệu: “Đây là chiếc máy ảnh đã làm thay đổi cách bạn nhìn về thế giới”.

- Ngày 8-6-2018: Ninh Thuận khởi công  xây dựng nhà máy điện mặt trời. 

Tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, Công ty Cổ phần điện mặt trời CMX Re Sunseap Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận  khởi công dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam, với công suất 168MWp, tổng vốn đầu tư xấp xỉ 4.400 tỷ đồng. Đây là dự án điện mặt trời có qui mô lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay. 

Dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam được thực hiện trên diện tích 186 ha ở địa bàn xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn. Dự kiến sau khi đi vào hoạt động dự án Nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam sẽ cung cấp khoảng trên 200 triệu kWh/năm cho lưới điện quốc gia, góp phần giải quyết nhu cầu tiêu thụ điện của người dân. Đồng thời, tạo  việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương.

Ninh Thuận là địa phương luôn được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm vì có nhiều lợi thế về phát triển năng lượng tái tạo. Với tốc độ gió trung bình từ 7-8m/s; số giờ nắng hơn 2.800 giờ/năm và bức xạ trên 1.800 kWh/m2/năm là những thông số lý tưởng nhất để Ninh Thuận phát triển năng lượng tái tạo. 

* Thế giới:

- Ngày 8-6-2006: Raphaela le Gouvello trở thành người phụ nữ đầu tiên một mình vượt qua Ấn Độ Dương bằng thuyền buồm.

Từ ngày 9-4 đến 8-6-2006, nữ vận động viên người Pháp Raphaela le Gouvello đã thực hiện một hành trình vượt qua Ấn Độ Dương trên một chiếc thuyền buồm dài 7,8 mét.  Sau 60 ngày trên biển, Gouvello đã từ Australia đến đảo Réunion thuộc Pháp, và trở thành người phụ nữ đầu tiên một mình vượt qua Ấn Độ Dương. 

Gouvello sinh ngày 4-5-1960, tại Paris. Năm 2000, cô là người phụ nữ đầu tiên một mình lướt ván buồm vượt qua Đại Tây Dương trong 58 ngày. Năm 2002, cô đã lướt ván buồm vượt qua biển Địa Trung Hải trong 10 ngày và tiếp tục vượt qua Thái Bình Dương vào năm 2003.

Năm 2007, Gouvello được trao giải “Phụ nữ vàng trong lĩnh vực thể thao”.

- Ngày 8-6-2014: Liên hợp quốc lập Giải thưởng mang tên Nelson Mandela.

Tại phiên họp toàn thể, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã thông qua Nghị quyết lập Giải thưởng mang tên Nelson Mandela, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Nam Phi, nhân vật nổi tiếng toàn thế giới. Giải thưởng này được trao cho những cá nhân có đóng góp to lớn vào việc thực hiện các mục tiêu và nguyên tắc của Liên hợp quốc.

Đây là Nghị quyết mang tính lịch sử, giúp gìn giữ, bảo vệ và nhân rộng di sản của Mandela, người đã chịu đựng nhiều khó khăn, gian khổ, kể cả phải sống trong ngục tù để đấu tranh cho dân chủ và bình đẳng. Dù Nelson Mandela đã đi xa, nhưng tinh thần và sự nghiệp của ông vẫn còn mãi mãi chói sáng trong lòng nhân loại, và cuộc đấu tranh không mệt mỏi của nhân vật huyền thoại này vẫn đang được các thế hệ hiện nay và mai sau tiếp tục không ngừng nghỉ.

Theo TTXVN